Thánh Tôma bàn đến các đặc tính của Giáo hội (ngài
còn gọi là các “dấu”) trong loạt bài giảng tĩnh tâm cho các tu sĩ
và giáo dân ở thành phố Napoli và được một tu sĩ ghi lại. Trong phần
này, ngài chủ yếu dựa vào nền tảng Kinh Thánh để giải thích về các
đặc tính. Ngài trình bày Giáo hội là “duy nhất” trong đức tin, đức cậy
và đức mến. Giáo hội thật “thánh thiện” nhờ được kết hợp với Thiên Chúa.
Giáo hội là “công giáo” khi vươn đến toàn thể nhân loại và bởi vì Giáo hội
trên trời tồn tại muôn đời. Cuối cùng Giáo hội là “tông truyền” bởi vì có các
tông đồ là nền tảng.
- Đặc tính Duy nhất
Trước hết, thánh Tôma bàn về đặc tính Duy nhất của Giáo
hội. Có ba nguyên nhân tạo ra sự duy nhất này. Trước hết là duy nhất trong
đức tin, vì mọi Kitô hữu đều là chi thể của một thân thể Giáo hội, đều tin vào
những chân lý như nhau. Cũng vậy, sự duy nhất của đức cậy vì các Kitô hữu được
củng cố trong một niềm hy vọng hướng đến sự sống đời đời. Do đó, thánh Tông đồ
đã nói cho các tín hữu Ephêsô (4,4): “Chỉ
có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng
một niềm hy vọng”. Sự duy nhất trong đức ái vì tất cả mọi người được nối kết
với nhau trong tình yêu Thiên Chúa và trong tình yêu đối với nhau. Tình yêu
này, nếu là chân thật, sẽ diễn tả qua việc quan tâm và thông cảm với nhau, như
thánh Tông đồ đã viết: “Nhưng, sống theo
sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới
Đức Kitô vì Người là Đầu… Như thế Người làm cho toàn thân lớn lên và được xây dựng
trong tình bác ái” (Ep 4,15-16). Do đó, mỗi người phải dùng ân huệ Thiên
Chúa ban cho để phục vụ lẫn nhau. Không một ai được phép tỏ vẻ thờ ơ với Giáo hội,
cũng như không được phép để cho mình bị loại trừ khỏi Giáo hội, bởi vì chỉ có một
Giáo hội mà trong đó mọi người được cứu.
- Đặc tính Thánh thiện
Liên quan đến đặc tính thánh thiện, thánh nhân nhìn nhận rằng
tuy trong Giáo hội vẫn có những người xấu xa, nhưng Giáo hội của Đức Kitô thì
luôn thánh thiện. Thánh Tôma trích lời trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô:
“Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền
Thờ ấy chính là anh em” (1Cr 3,17). Các tín hữu được nên thánh vì bốn lý do
sau đây.
Thứ nhất, cũng như trong nghi thức cung hiến, thánh đường được
rửa sạch theo nghĩa thể lý, thì các tín hữu cũng được tẩy sạch trong máu Đức
Kitô: “Đức Giêsu Kitô đã yêu thương chúng
ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta” (Kh 1,5). Và thư gửi Hipri
(13,12) đã viết: “Đức Giêsu đã chịu khổ
hình ngoài cửa thành, lấy máu mình mà thánh hóa toàn dân”.
Thứ hai, cũng như trong nghi thức cung hiến, thánh đường được
xức dầu, thì các tín hữu cũng được xức dầu trong linh hồn để được thánh hóa. Nếu
không thì họ không phải là Kitô hữu, bởi vì “Kitô” có nghĩa là “được xức dầu”.
Dầu thánh ấy là ân huệ của Chúa Thánh Thần như thánh Phaolô viết: “Đấng xức dầu cho chúng ta là Thiên Chúa”
(2Cr 1,21); và: “Anh em đã được thánh
hóa, trong danh Chúa Giêsu Kitô” (1Cr 6,11).
Thứ ba, các tín hữu được nên thánh nhờ Thiên Chúa Ba Ngôi cư
ngụ trong họ. Bất cứ nơi nào Thiên Chúa cư ngụ thì chỗ đó là thánh. Vì thế ông
Giacob đã thốt lên: “Quả thật đây là nơi
thánh” (St 28,16). Còn Vịnh gia thì thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, nơi đền vàng rực lên toàn thánh
thiện” (Tv 92,5).
Cuối cùng, các tín hữu được thánh hóa nhờ việc cầu khẩn Thiên
Chúa. Thực vậy, ngôn sứ Giêrêmia thưa với Chúa: “Lạy Đức Chúa, Ngài ngự giữa chúng con; chúng con được mang danh Ngài”
(Gr 14,9).
Bởi vì linh hồn chúng ta đã được thánh hóa cho nên chúng ta
phải cẩn thận đừng để cho đền thờ của Thiên Chúa bị hoen ố do tội lỗi. Thánh
Tông đồ đã viết: “Nào anh em chẳng biết rằng
anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em
sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy”
(1Cr 3,16-17).
- Đặc tính Công giáo
Về đặc tính công giáo hay phổ quát, thánh Tôma trình bày trên
ba phương diện. Trước hết, Giáo hội là phổ quát về nơi chốn vì Giáo hội bành
trướng khắp thế giới, chứ không như lạc thuyết Đônatô lầm tưởng. Giáo hội là một cộng đoàn của các
tín hữu và các tín hữu thì ở khắp nơi trên thế giới, vì thế Giáo hội cũng ở khắp
nơi trên thế giới. Thánh Phaolô viết cho tín hữu Rôma (1,8): “Trong khắp hoàn cầu, ai ai cũng đều nói đến
lòng tin của anh em” (Rm 1,8). Và Chúa Giêsu trước khi lên trời cũng đã
nói với các tông đồ: “Anh em hãy đi khắp
tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Thực
vậy, ngày xưa Thiên Chúa chỉ được biết đến tại vùng Giuđê, còn ngày nay, Ngài đã
được biết đến trên toàn thế giới. Giáo hội gồm có ba thành phần, một phần ở
trên mặt đất này, một phần ở trên trời và phần còn lại ở trong nơi luyện tội.
Thứ đến, Giáo hội là phổ quát xét về điều kiện của những phần
tử, bởi vì không ai bị loại trừ, dù là nô lệ hay chủ nhân, đàn ông hay đàn bà,
như thánh Phaolô đã viết cho các tín hữu Galat (3,28).
Thứ ba, Giáo hội phổ quát về thời gian. Đã có người cho rằng
Giáo hội chỉ tồn tại trong một thời gian nào đó thôi. Đó là một sai lầm bởi vì
Giáo hội đã bắt đầu từ thời ông Abel và sẽ tồn tại cho đến tận cùng, như Chúa
Giêsu đã hứa: “Và đây, Thầy ở cùng anh em
mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Hơn thế nữa, ngay cả sau khi tận thế,
Giáo hội sẽ tiếp tục tồn tại ở trên thiên đàng.
- Đặc tính Tông truyền
Đặc tính cuối cùng theo thánh Tôma là bền vững (Tông truyền).
Thánh nhân lý luận như sau: Một ngôi nhà được coi là bền vững nếu nó dựa trên một
nền móng vững chắc. Nền tảng căn bản của Giáo hội là Đức Kitô, như thánh Phaolô
quả quyết: “Vì không ai có thể đặt nền
móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô” (1Cr 3,11).
Ngoài ra nó còn dựa trên nền tảng thứ hai là các Tông đồ và lời dạy của các
ngài. Do vậy, Giáo hội bền vững chắc chắn như sách Khải huyền đã nói: “Tường thành có mười hai nền móng và trên đó viết
tên mười hai Tông đồ” (Kh 21,14). Vì thế Giáo hội được gọi là Tông truyền,
và thánh Phêrô được chỉ định làm đá tảng để ám chỉ sự bền vững của Giáo hội.
Sự bền vững của ngôi
nhà là hiển nhiên nếu nó trải qua sự chấn động dữ dội mà không sụp đổ. Tương tự
như thế, Giáo hội không bao giờ bị phá hủy dù bởi sự bách hại hay bởi những
lạc thuyết. Thực ra, Giáo hội trưởng thành qua những cơn bách hại còn những
kẻ bách hại và chống đối thì hoàn toàn thất bại: “Ai ngã xuống đá này, kẻ ấy sẽ tan xương; đá này rơi trúng ai, sẽ làm
người ấy nát thịt” (Mt 21,44). Cũng vậy, các lạc thuyết càng tăng
thì càng có dịp để làm sáng tỏ chân lý hơn.
Giáo hội cũng sẽ không bị phá hủy bởi những cơn tấn công của
ma quỷ. Thật vậy, tựa như một cái tháp, Giáo hội trở nên một nơi ẩn trú rất
kiên cố cho những ai chống lại quân thù, cũng giống như thánh danh Chúa, như
sách Châm ngôn đã viết: “Danh thánh Chúa
như tháp kiên cố” (Cn 18,10). Vì thế ma quỷ dồn hết nỗ lực để phá hủy Giáo
hội, nhưng nó không tài nào thắng được, bởi vì Chúa đã hứa rằng: “Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi Giáo hội”
(Mt 16,18).
Đây là điều Đức Giêsu đã nói: “Chúng sẽ chống lại anh nhưng chúng sẽ không thể thắng được anh”. Vì
thế chúng ta hiểu được vì sao chỉ có Giáo hội của Phêrô luôn đứng vững trong đức
tin, đang khi những nơi khác thì hoặc là chưa có đức tin hoặc là đức tin pha lẫn
nhiều sai lầm. Giáo hội của Phêrô thì phát triển trong đức tin và thoát khỏi những
sai lầm.
Đặc tính này được thánh tôma gọi là bền vững, không thể phá hủy
vì được thiết lập dựa trên nền tảng là Đức Kitô và các tông đồ. Sự bền vững
này sẽ kéo dài đến tận cùng của thời gian. Giáo hội phổ quát được xây dựng dựa
trên lời giảng dạy của các tông đồ không thể bị sai lầm. Các công đồng hoàn vũ,
xét như đại diện Giáo hội phổ quát được bảo vệ khỏi những sai lầm. Giáo lý này
của thánh Tôma hàm ẩn tính bất khả ngộ của công đồng và của Giáo hoàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét