Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Nghe và thực hành Lời Chúa (Lc 8,19-21)

Tuần XXV - thứ Ba

 Người ta báo cho Đức Giê-su biết : "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy." Người đáp lại : "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành."
Khởi đầu năm mới, hầu như mọi người Công giáo đều muốn chọn cho mình một câu Lời Chúa (hái lộc) để làm kim chỉ nam hướng dẫn đời sống mình trong năm mới. Đây là một thói quen tốt lành và rất đáng được phát huy! Thế nhưng thực tế nhiều khi ta chỉ làm theo thói quen, theo phong trào, vì thử hỏi sau khoảng 3 tháng, mấy ai trong chúng ta còn nhớ câu Lời Chúa của mình là gì?
Có lẽ những lo toan của cuộc sống đã chiếm hết thời gian. Và rồi Lời Chúa giống như hạt giống được gieo vào giữa bụi gai, bị bóp ghẹt giữa bộn bề cuộc sống. Cũng có thể ta sống quá hời hợt, do đó Lời Chúa như hạt giống gieo bên vệ đường, bị chim trời là những thú vui tạm bợ tha mất. Thế nhưng sâu xa, có lẽ do chúng ta thiếu thói quen “nghe và thực hành” Lời Chúa. Chúng ta nghe nhưng thiếu một quyết tâm, hoặc có quyết tâm nhưng thiếu dấn thân, quyết tâm chưa mãnh liệt, do đó chúng ta dễ dàng buông xuôi.
Đức Giê-su luôn nhấn mạnh Lời của Người không phải chỉ để nghe mà thôi nhưng còn phải đem ra thực hành. Chính khi thực thi Lời Chúa chúng ta mới trở thành những môn đệ đích thực. Cựu ước cũng luôn nhấn mạnh đến việc phải vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Vâng phục có gì khác hơn là nghe và đem ra thực hành!

Lạy Chúa, chúng con đã nghe Lời Chúa rất nhiều nhưng chưa chú tâm thực thi bao nhiêu. Xin cho con có đủ can đảm để thực thi và sống Lời Người mỗi ngày một trọn vẹn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét