Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Lên đường với Đức Maria

Kể từ sau biến cố truyền tin, mỗi lần tin mừng nhắc đến Mẹ đều gắn liền với những cuộc hành trình. Trước hết là hành trình thăm viếng người chị họ Elisabet rồi đến chuyến đi Bêlem ; từ Bêlem sang Ai cập rồi lại trở về Nazaret ; từ Nazaret lên Giêrusalem lúc Chúa 12 tuổi ; từ tiệc cưới Cana đến cuộc khổ hình trên thập giá ; v.v.. Chính vì vậy, lên đường là một hình ảnh đẹp để chiêm ngưỡng, suy ngắm và noi theo. Ở đây chúng ta cùng lên đường với Mẹ trong cuộc hành trình đầu tiên.
1.               Hình ảnh Mẹ lên đường.
Ø Lên đường để làm gì ?
Biến cố truyền tin là bước ngoặc lớn trong cuộc đời Mẹ. Qua biến cố đó Mẹ được thiên thần ca ngợi là Đấng đầy ân sủng vì có Thiên Chúa ở cùng (Lc 1, 28) và quan trọng hơn là Mẹ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai … Người sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao (x.Lc 1, 31). Một thiếu nữ thôn quê nay lại được chọn làm Mẹ Con Thiên Chúa. Đây là một ân huệ, một niềm vui quá lớn. Thiếu nữ không biết nói gì hơn ngoài hai tiếng “xin vâng” khiêm nhường để tín thác. Cũng trong biến cố đó thiên thần báo cho Mẹ biết người chị họ cũng đã thụ thai được sáu tháng. Đây cũng là một niềm vui cần được chia sẻ. Vì vậy ta có thể thấy hành trình lên đường của Mẹ nhằm hai mục đích.
Trước hết là để chia sẻ và loan báo niềm vui của mình, hay nói cách khác là mang Chúa đến cho người khác. Thật vậy, Thiên Chúa nhập thể là niềm vui quá lớn không những với Mẹ mà còn cho cả thế giới. Vì vậy Mẹ đâu có quyền giữ lấy cho riêng mình. Niềm vui cần được chia sẻ.
Mục đích thứ hai là hiệp thông với tha nhân. Nghe tin người chị họ được Chúa đoái thương, Mẹ đã lên đường để gặp gỡ, san sẽ, chúc mừng và phục vụ. Cùng là phụ nữ, lại có họ hàng với nhau nên hơn ai hết Mẹ hiểu rõ tâm trạng và niềm vui của chị nên đã hăng hái lên đường.
Ø Lên đường như thế nào ?
Mẹ đã “vội vã lên đường”. Lên đường cách vội vã là lời đáp trả của Mẹ. Một lời đáp trả mau mắn và dứt khoát, không so đó tính toán. Đó chính là những đặc tính quan trọng của người lên đường. Có như vậy thì tin vui mới được loan đi cách trọn vẹn.
Đi đến miền núi”. Hành trình lên miền núi bao giờ cũng là hành trình đầy khó khăn và thử thách. Cũng vậy, con đường của người loan báo tin vui chẳng bao giờ là con đường bằng phẳng êm ái. Ngược lại, đó là con đường đầy chông gai và cạm bẫy. Hành trình càng gian nan nguy hiểm càng đòi hỏi người lữ hành nhiều phẩm chất hơn. Chính vì vậy người lữ hành cần chuẩn bị một số hành trang cần thiết.
Ø Hành trình Mẹ mang theo.
Niềm vui có Chúa : niềm vui có Chúa là hành trang quan trọng nhất trong hành trình cuộc đời. Mẹ Maria, phận nữ nhi yếu ớt nhưng lại cất bước hăng say lên miền núi là hình ảnh đẹp cho ta noi theo. Chính niềm vui có Ngôi Hai Thiên Chúa hiện diện trong lòng đã nâng bước chân Mẹ, giúp Mẹ vượt qua chặng đường khó khăn.
Bên cạnh niềm vui có chúa, Mẹ còn một hành trang khác làm động lực : đó là khát vọng được chia sẻ. Khát vọng chia sẻ là một khao khát vượt ra khỏi chính mình và lớn lên trong tương quan với người khác. Khát vọng chia sẻ xuất phát từ tình yêu, sự quan tâm và trao ban.
Nhìn lại hình ảnh Mẹ trên chặng đường viếng thăm người chị họ, là cơ hội để chúng ta tiếp bước trên những chặng đường phía trước.
2.               Hành trình của chúng ta.
Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo. Ngày chúng ta chính thức gia nhập Giáo Hội qua bí tích Thanh Tảy là ngày chúng ta nhận lãnh các sứ vụ ngôn sứ, tiên tri và vương đế. Những sứ vụ này yêu cầu chúng ta phải lên đường mỗi ngày. Sẽ có những hành trình cho cả cuộc đời, cho từng giai đoạn, từng biến cố và từng ngày. Tuy nhiên điều quan trọng là chúng ta phải dám lên đường. Cuộc lên đường của chúng ta hôm nay cũng phải có mục đích và những hành trang như của Mẹ. Đó là lên đường mang Chúa đến cho người khác đồng thời chia sẻ cuộc sống của họ.
Hơn nữa hành trình của chúng ta ngày nay diễn ra dưới muôn vàn dáng vẻ và cách thức khác nhau. Vì vậy quyết định lên đường cũng đòi hỏi nhiều hy sinh cố gắng hơn. Vì thế để lên đường bạn cần phải :
Chuẩn bị : Chuẩn bị là con đường an toàn và nằm trong tầm tay của chúng ta. Nhất là khi đối diện với xã hội đầy biến động hôm nay, chúng ta cần chuẩn bị trên nhiều phương diện. Chẳng phải vô tình mà có biến cố truyền tin và lời đáp trả xin vâng. Từ khởi thủy lịch sử loài người, ngay khi con người sa ngã, Thiên Chúa đã có một hoạch định và để thực hiện nó, Thiên Chúa đã mạc khải dần dần qua suốt chiều dài lịch sử Israen. Cũng chẳng phải bổng dưng mà Đức Maria đáp lời Fiát. Chắc chắn Mẹ đã trải qua những năm tháng cầu nguyện và tự nguyện tận hiến đời mình cho Chúa. Mẹ đã qua một thời gian dài sống thân mật với Thiên Chúa mới có thể thưa tiếng xin vâng đầy tin tưởng và phó thác như vậy.
Câu châm ngôn của thánh Tôma cũng diễn tả rất hay điều này: chiêm niệm và trao cho người khác hoa quả của việc chiêm niệm. Chiêm niệm chính là sự chuẩn bị tuyệt vời cho sứ vụ lên đường rao giảng chân lý.
Mục đích: Trong sự chuẩn bị đã bao hàm luôn cả mục đích hướng tới. Nếu lên đường mà không có mục đích thì chỉ là những bước chân lạc lõng vô định. Mục đích mang lại cho hành trình ý nghĩa. Thực vậy, trong xã hội bị xem là khủng hoảng ý nghĩa thì việc đặt ra một mục đích sẽ giữ gìn bước chân ta khỏi lạc lối. Nhiều bạn trẻ băn khoăn lo lắng không biết sau này mình sẽ làm gì ! Cuộc sống sau khi ra trường sẽ như thế nào ? Đâu là hình ảnh của mình trong mười, mười lăm năm sau ? Những lo âu trên sẽ trở nên vô ích nếu ta chỉ biết chờ đợi thời gian. Thời gian sẽ tới nhưng đừng ngồi đó khoanh tay chờ. Ngay hôm nay hãy đặt ra mục tiêu và sống cụ thể mục tiêu đó hàng ngày.
Ra khỏi tình trạng hiện thời : Ta không thể lên đường mà vẫn khư khư giữ lấy tình trạng hiện thời. Tình trạng hiện thời có thể là ổn định và quen thuộc. Thế nhưng chắc chắn nó không phải là trạng thái trọn hảo. Chúa Giêsu vẫn luôn mời gọi chúng ta hãy nên hoàn thiện. Hơn nữa một mục tiêu được đặt ra thì chắc chắn phải tốt hơn và ta chưa đạt được, chính vì vậy, đổi mới luôn là lời mời gọi khẩn thiết. Sự đổi mới có thể là thay đổi một thói quen, một cách nhìn, một quan điểm. Biết đâu qua những thay đổi nho nhỏ như vậy sẽ giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị. Ra khỏi tình trạng hiện thời đòi hỏi bạn phải can đảm và hy sinh. Nếu cứ giữ lấy những tật xấu hay những thói quen cố hữu thì làm sao bạn thanh thản cất bước được. Cây đời bạn chỉ có thể trổ sinh hoa trái một khi bạn dám can đảm cắt tỉa những cành là rừơm rà không cần thiết.
Và cuối cùng nhưng rất quan trọng, đó là tâm tình phó thác. Dù có chuẩn bị cách nào thì cuộc hành trình vẫn còn trước mắt. Lên đường là tiến về phía trước, về những đoạn đường cam go. Và như vậy, sẽ chẳng bao giờ bạn chuẩn bị cho đủ. Vậy tôi có dám lên đường ngay khi xem ra vẫn còn thiếu thốn ? Quả thật, hành trang thì có nhiều nhưng quan trọng hơn cả là tình yêu Đức Kitô và lòng nhiệt thành. Ngày nay người ta nói nhiều đến hai chữ dấn thân. Đâu là nguyên nhân của tình trạng ngại dấn thân ? Vì thiếu những đảm bảo cần thiết ? Chắc chắn không phải vậy. Vì nếu mọi thứ đều đầy đủ thì còn gì là dấn thân !
Hơn nữa, đời sống ngày nay đã được cải thiện rất nhiều. Mọi nhu cầu cần thiết dường như đã được đáp ừng đầy đủ, thậm chí một số còn vượt nhu cầu ! Vậy thì đâu là nguyên nhân ? Chắc chắn là thiếu tình mến và lòng nhiệt thành. Tình yêu chính là nguyên nhân và là động lực thúc đẩy hành động. Thánh Augustinô cũng đã nói hãy cứ yêu đi rồi bạn sẽ biết cần phải làm gì. Vì chưa tận hưởng được một tình yêu trọn vẹn và sung mãn nên ta chưa thấy được nhu cầu phải san sẻ tình yêu đó. Vì thiếu nhiệt tình nên ta ngại khó, không dám bước đi trên những đoạn đường bấp bênh. Vì thiếu thốn tình mến nên ta không đủ can đảm cắt tỉa chính mình. Tóm lại để lên đường chúng ta cần phải để cho “tình yêu Đức Kitô thúc bách” (2Cr 5,4).
  • Kết
Việc lên đường của Mẹ đã mang lại một kết quả tuyệt vời : cả Mẹ và bà Êlisabét được đầy tràn Thánh Thần, Gioan thì nhảy mừng trong bụng mẹ. Mẹ đúng là nhà truyền giáo, là người mang tin vui. sự tác động của Chúa Thánh Thần trên cả hai chị em là một kết quả tuyệt vời. Kết quả này là dấu chỉ phân định một việc làm có hợp với ý Chúa hay không. Đáo cũng là câu hỏi để tôi tự hỏi mình : Là người loan truyền chân lý, tôi đã thực sự để chân lý giải thoát mình và tha nhân hay chưa ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét