Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Dẫn nghi thức thứ Sáu Tuần Thánh

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
NGHI THỨC TƯỞNG NIỆM
CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA

Lời dẫn trước khi cử hành Nghi thức
Anh chị em thân mến,
Hôm nay, Hội Thánh tưởng niện và sống mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu Kitô qua sự chết đi vào sự sống, từ thập giá đến vinh quang.
Đức Giêsu tự nguyện hiến thân mình đến chết. Không ai có thể ép buộc Người phải chết. Người đã tiên báo về cái chết của Người ba lần : lần thứ nhất, sau khi thánh Phêrô tuyên tín tại Cesarê Philipphê, Đức Giêsu nói Người phải lên Giêrusalem, chịu nhiều đau khổ, bị giết chết… (Mt 16, 21. 23; Mc 8, 31-33; Lc 9,22); lần thứ hai, sau khi biến hình sáng láng trên núi (Ga 17, 21; Mc 9, 23-31; Lc 9, 43-45); và lần thứ ba, khi gặp gỡ riêng với nhóm Mười Hai, Người nói với họ:“Này chúng ta lên Giêrusalem…Con Người sẽ bị nộp và bị giết chết…” (Lc 18, 31-34). Hơn nữa, Người còn hai lần cho biết cách thức Người phải chịu chết là : “Như ông Môsê treo con rắn lên trong hoang địa thế nào thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy” (Ga 3, 14) và “Khi Tôi được treo lên khỏi đất Tôi sẽ kéo mọi người lên với Tôi” (Ga 12,32).
Vì thế, Thánh giá là trung tâm điểm của ngày lễ hôm nay và toàn thể phụng vụ được bao trùm bởi mầu nhiệm Thánh giá. Từ chiều hôm nay cho đến ngày Chúa sống lại, chúng ta chỉ thấy hình bóng của Thánh giá. Giáo Hội kêu gọi các tín hữu đến dưới chân Thánh giá, vì Thánh giá là biểu tượng của vinh quang.
Phụng vụ hôm nay cử hành sự vinh quang của Thiên Chúa qua mầu nhiệm Thập giá chứ không chỉ tưởng niệm lại một biến cố quá khứ đã diễn ra cách đây hai ngàn năm. Ngày hôm nay, trong cuộc sống bình thường, người Kitô hữu chia sẻ thập giá với Đức Kitô bằng cách đảm nhận thập giá đời mình, không phải như một cái gì gây đau khổ, nhưng là để như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, có mục nát đi mới nảy mần và sinh nhiều bông hạt.
Việc Giáo Hội không cử hành thánh lễ hôm nay, chẳng phải là dấu hiệu của sự tang tóc. Nhưng là để con cái mình tập trung hơn vào những biến cố phải xảy ra trước mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô.
Phụng vụ chiều nay gồm ba phần :
Phần thứ nhất :  Suy niệm về ơn cứu độ của chúng ta qua cuộc khổ nạn và nhìn về tương lai trong ánh sáng Phục Sinh, đồng thời cầu nguyện cho toàn thể nhân loại vì ơn cứu độ của họ.
Phần thứ hai : Kính thờ Thánh giá, biểu tượng ơn cứu độ chúng ta. Đây là phần chính yếu của nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh.
Phần thứ ba : Rước Mình Thánh Chúa để tham dự vào hiến tế cứu độ của Đức Giêsu.
Vậy giờ đây, chúng ta cùng với cha chủ sự bắt đầu nghi thức bằng một khoảng thời gian thinh lặng để hồi tâm và nhận ra vì tội lỗi của mình đã dẫn đến cái chết của Chúa Kitô.
PHẦN THỨ NHẤT : PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
(Lưu ý : Ca đoàn KHÔNG ĐƯỢChát hoặc dạo nhạc lúc này)
ND : bắt đầu nghi thức bằng một thời gian thinh lặng, hồi tâm. Cộng đoàn cùng với linh mục chủ sự thinh lặng. Trong giây phút thinh lặng này, chúng ta cùng suy nghĩ về những cung các sống của mỗi người và những lầm lỗi mà đã dẫn đến cái chết của Đức Giêsu.
Mời cộng đoàn quỳ.
* Lời nguyện của cha chủ sự [cộng đoàn đứng]
PHẦN I : PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
Lời dẫn bài đọc I : [Is 52, 13-53, 12]
Bài ca thứ tư về người tôi trung, nói lên hình ảnh người tôi tớ Đức Chúa bị sỉ nhục, hành hạ và sau cùng bị giết mà vẫn hiền lành như chiên con, không mở miệng kêu ca. Người Tôi Tớ chịu như vậy là vì đền tội thay cho kẻ khác và mang lấy hình phạt kẻ khác đáng chịu. Chính vì thế mà người Tôi Tớ Đức Chúa làm cho muôn người nên công chính. Đức Giêsu là hiện thân của người Tôi Tớ Thiên Chúa, đã chấp nhận mang lấy hình phạt và cái chết để đem lại ơn cứu độ cho chúng ta.
Mời cộng đoàn cùng lắng nghe Lời Chúa
Đáp ca : Tv 30
Lời dẫn bài đọc II :[Dt 4, 14-16. 5, 7-9]
Đức Giêsu đã vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha cách trọn vẹn. Vì thế, Người vừa là tư  tế, vừa là lễ vật hy sinh đem lại ơn cứu độ cho mọi người.
Mời cộng đoàn cùng lắng nghe Lời Chúa.
% Tung hô Tin Mừng : Pl 2, 8-9 : vì chúng ta…
% Bài tường thuật Cuộc Thương Khó : Ga 18, 1 – 19, 42
% Giảng lễ [nếu có]
% Cầu nguyện cho các thành phần nhân loại
Lời dẫn :
Trên thập giá, Đức Giêsu đã giao hoà nhân loại với Thiên Chúa Cha. Cùng với người, chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi thành phần nhân loại.
(Xem SLRM tr. 264 số 10)
PHẦN II : KÍNH THỜ THÁNH GIÁ
Lời dẫn :
Trên thập giá, Chúa đã hiến mạng sống mình cho chúng ta. Thập giá nhắc chúng ta nhớ đến Thiên Chúa đã toàn thắng sự chết và biểu lộ tình yêu của Người với nhân loại. Cha chủ sự sẽ nâng cao Thánh Giá ba lần cho chúng ta tôn kính, mỗi lần người tuyên bố mạnh mẽ hơn. Chúng ta hãy qùi gối thờ lạy.
Hôn kính Thánh Giá
Giờ đây, Thánh giá là biểu tượng cao cả của một tình yêu vô biên.“Không có tình yêu nào cao qúi hơn tình yêu hy sinh mạng sống vì người mình yêu”. Chúng ta hôn kính Thánh Giá Chúa.
PHẦN III : RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
(Trải khăn và đốt nến tại bàn thờ. Sau đó, cha Chủ sự (hoặc một linh mục hay thầy Phó tế) cùng với hai lễ sinh cầm nến cháy đi rước Mình Thánh Chúa và theo lối tắt về bàn thờ).
Lời dẫn :
Rước Mình Thánh Chúa là phần cuối cùng của nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh. Không thể dừng lại nơi mầu nhiệm khổ nạn mà còn phải đi đến ngày Phục Sinh. không thể dừng lại ở thập giá mà không tham dự vào sự sống của Đấng Kitô Phục Sinh. Chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn đón rước Chúa, đón nhận một tình yêu tự hiến vì chúng ta.
(Mời cộng đoàn đứng)
Lời nguyện hiệp lễ
Lời nguyện chúc lành trên dân Chúa
Cuối nghi thức
Nghi thức tưởng niệm cuộc tử nạn của Chúa Kitô kết thúc, chúng ta ra về trong thinh lặng để suy gẫm và sống mầu nhiệm thập giá với Đức Kitô.
(mọi người thinh lặng ra về. Vào lúc thuận tiện lột khăn bàn thờ. Lúc này không chầu Mình Thánh Chúa nữa, nhưng hôn kính Thánh Giá).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét