Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể (Mt 19,23-30)

Tuần XX - thứ Ba

Đối với con người thì không thể được nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể.
Người giàu có khó vào Nước Trời”. Tại sao Đức Giê-su lại nói như vậy? Đoạn Tin mừng trước đó, có một người đến gặp Đức Giê-su để hỏi về sự sống đời đời, Đức Giê-su bảo anh hãy tuân giữ các điều răn, bán hết của cải, phân phát cho người nghèo và theo Người. Nghe vậy người này buồn rầu bỏ đi vì anh có nhiều của cải. Thấy vậy Đức Giê-su mới bảo : “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”.
Câu nói này đã làm cho các môn đệ sửng sốt. Các ông sửng sốt là phải, vì theo truyền thống Do thái, của cải là hồng ân Thiên Chúa ban cho. Do đó, giàu có là dấu hiệu được Thiên Chúa yêu thương và chúc phúc. Thế nhưng ở đây, Đức Giê-su lại bảo người giàu khó vào Nước Thiên Chúa. Một điều hoàn toàn mới mẻ, trái ngược lại với suy nghĩ và quan niệm của họ. Chính vì thế mà các môn đệ mới sửng sốt và hỏi thế thì ai mới có thể được cứu.
Đức Giê-su trả lời, đối với con người thì không thể được nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể. Điều đó có nghĩa là ơn cứu độ không xuất phát từ chúng ta, cũng không do công trạng của chúng ta nhưng ơn cứu độ xuất phát từ Thiên Chúa và nhờ Thiên Chúa. Quả vậy, dù nổ lực cách mấy đi nữa thì con người cũng không thể cứu độ chính chính nếu không có ơn Chúa. Ơn cứu độ là tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, là sáng kiến tuyệt vời của Thiên Chúa và con người chỉ có thể đón nhận bằng cách tích cực cộng tác với Thiên Chúa mà thôi.
Các môn đệ đã cộng tác bằng cách “bỏ mọi sự mà theo Thầy” và Đức Giê-su đã hứa hẹn với các ông: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp”. Quả thật, với những ai dám từ bỏ mọi sự mà theo Đức Giê-su thì Người không để thiệt thòi nhưng hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cả ở đời này lẫn đời sau.
Phần chúng ta, chúng ta đã từ bỏ những gì? Chúng ta đã cộng tác với Thiên Chúa chưa và cộng tác như thế nào?
Từ ngày lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy, chúng ta được mời gọi từ bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới để đi theo Đức Giê-su. Từ bỏ con người cũ không có nghĩa là Chúa đòi hỏi tất cả mọi người phải từ bỏ nhà cửa, gia đình và tài sản nhưng Chúa mời gọi mỗi người hãy từ bỏ những tính hư nết xấu, những đam mê dục vọng, những yếu đuối hư hèn để xứng đáng theo Chúa hay để làm sáng danh Chúa. Từ bỏ con người cũ tức là từ bỏ của cải vật chất, là những thứ làm vướng chân ta trong hành trình theo Chúa, là những thứ có nguy cơ làm cho ta cậy dựa vào đó hơn là phó thác nơi Thiên Chúa. Từ bỏ con người cũ chính là nhìn nhận con người bất lực trong việc giải thoát chính mình để từ đó tìm kiếm ơn cứu độ nơi Thiên Chúa. Từ bỏ con người cũ để cộng tác với Thiên Chúa trong hành trình đi theo Đức Giê-su.
Chúng ta có thể cộng tác với Thiên Chúa như thế nào? Các môn đệ đã cộng tác với Đức Giê-su bằng cách từ bỏ một cách triệt để và dấn thân theo Người. Cộng tác với Người trong việc rao giảng và làm chứng nhân. Đó cũng là sứ vụ mà Đức Giê-su mời gọi mỗi người chúng ta cộng tác. Chúng ta có thể rao giảng về Chúa trong bất kỳ môi trường nào, với bất cứ hình thức nào, cho bất kỳ ai. Chúng ta có thể làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi lãnh vực. Vấn đề quan trọng là chúng ta có ý thực trách nhiệm rao giảng và làm chứng của mình hay không?

Nếu chúng ta ý thức và thực thi trách nhiệm này thì bất kể kết quả như thế nào, chúng ta cũng sẽ nhận được phần thưởng như Đức Giê-su đã hứa với các môn đệ khi xưa, đó là được gấp trăm ở đời này cùng với sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp, vì ơn cứu độ không đến từ chúng ta nhưng đến từ Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét