Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Tản mạn Mùa Chay

Thứ Tư Lễ Tro mở đầu cho một bầu khí mới của chu kỳ phụng vụ. Không gian dường như khoác thêm chiếc áo màu tím trầm mặc để con người sống trong bầu khí thinh lặng sám hối. Hai tiếng trở về như âm vang chủ đạo xuyên suốt mùa chay. Màu tro xám như biểu tượng trở về của vạn vật. Cùng hòa nhịp với không gian sầu lắng đó, tôi tự hỏi: mình sẽ trở về đâu? Như bước chân tội lỗi của Ađam, Evà, khập khiễng bước ra khỏi vườn địa đàng, vất vưởng trong cuộc trần dâu bể, bước chân tôi đôi lúc cũng lạc lõng đơn côi. Tôi có thể quay trở về vườn địa đàng được chăng? Có lẽ đi về phía trước đã là một định mệnh của phận người. Địa đàng chỉ còn là một quá khứ để hồi tưởng và tiếc nuối! *** Tuy nhiên, đường lối Thiên Chúa quả là toàn thiện (Tv 18, 31). Phía trước là sa mạc nóng bỏng nhưng bên kia là mảnh đất tràn trề sữa và mật. Con người bỏ lại sau lưng là vườn địa đàng nhưng tiến về phía trước là miền đất hứa. Tôi trở về không phải với mảnh đất cũ nhưng là trở về với cội nguồn. Cội nguồn trước hết là con người đích thực của mình. Để đối phó với đoạn đường đầy sỏi đá đôi khi tôi đã làm méo mó bộ dạng mình; tôi đã bọc đôi chân bằng những lớp nhung lụa êm ái. Trở về với chính mình là ý thức bàn chân đang bước trên sỏi đá; là tôi đang mang nơi mình thân phận yếu đuối, hay lỗi phạm. Trở về với chính mình chỉ mới là tiền đề để từ đó ta hướng thẳng về cội nguồn đích thực là Thiên Chúa. Ý thức thân phận mỏng dòn, con người cần có Lời Hứa để thân phận được thăng hoa. Lời Hứa chính là Mạch Nước ngầm làm dịu mát bước chân trên con đường tiến về miền đất hứa. Trở về với Chúa là cảm nhận và đón nhận Nguồn Nước thấm vào đời ta, nuôi dưỡng và nên một với ta. Càng trở về với chính mình tôi càng đến gần Thiên Chúa. Càng trở về triệt để tôi càng được đổi mới nhiều hơn. Đổi mới chính mình. Đổi mới tương quan với Thiên Chúa và nhờ đó tôi đổi mới cái nhìn về tha nhân. Như vậy trở về không phải là quay về quá khứ để tìm lại những gì đã mất nhưng là một sự đổi mới để hướng về tương lai. Đó là sự trở về đích thực. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét