Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Giải pháp của con người (Mt 14,13-21)

Tuần XVIII - thứ Hai

Một nơi hoang vắng, dân chúng lại quá đông, lấy cái gì mà cho họ ăn? Chắc các môn đệ cũng đã nghĩ qua việc lo cho họ ăn, thế nhưng biết làm thế nào vì các ông chỉ có 5 chiếc bánh và hai con cá. Vì trời đã tối nên giải tán họ để mỗi người tự tìm lấy thức ăn cho mình có vẻ là giải pháp hợp lý nhất!
Quả thật, các môn đệ đã suy nghĩ chu đáo và đưa ra một giải pháp hợp lý nhất có thể. Điều đó cũng giống như lý luận của Mô-sê khi đối diện với một dân cứng đầu: Có phải con sinh ra chúng đâu mà Chúa lại đặt gánh nặng này lên vai con? Ông trách móc Thiên Chúa như thế khi phải giải quyết những tình huống cam go (Ds 11,12). Thế nhưng, dù sao đó cũng mới là suy nghĩ và kế hoạch thuần túy theo lý trí con người. Và hình như chỉ vậy thôi thì chưa đủ!
Thế mà, trong cuộc sống hằng ngày, lắm khi chúng ta chỉ dựa vào trí tuệ của mình để tìm ra giải pháp và nghĩ rằng đó là tốt nhất. Quả thật, Chúa cho con người trí tuệ để con người nghĩ ra đường lối (Cn 16,9). Thế nhưng, với hành trình đức tin thì như vậy thôi vẫn chưa đủ. Đức tin đòi hỏi một sự tín thác mà đôi khi, dưới con mắt người đời đó là một sự liều lĩnh, dại dột. Bởi vậy, thánh Phao-lô mời gọi ta hãy điên dại với Đức Ki-tô (1Cr 4,10). Hành trình đức tin không phải lúc nào cũng bước đi trên con đường ánh sáng rõ ràng. Hành trình đức tin đôi lúc phải bước đi những bước dò dẫm trong đêm tối, với xác tín rằng Chúa đang nâng đỡ từng bước chân ta.
Họ không cần phải đi đâu cả”. Câu trả lời của Đức Giê-su thật dứt khoát. Chính anh em hãy cho họ ăn. Với Người, 5 chiếc bánh và 2 con cá là quá đủ cho những ai biết tín thác vào quyền năng Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức rằng: “Tâm trí con người nghĩ ra đường lối, còn Đức Chúa hướng dẫn từng bước đi (Cn 16,9).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét