Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Chúa Thánh Thần – nguồn ơn hiệp nhất

Lễ chúa thánh thần hiện xuống (Ga 20,19-23)

Anh chị em thân mến, có thể nói trong Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần được mạc khải cho ta sau cùng; nhưng cũng trong Chúa Thánh Thần, ân sủng ban cho ta dồi dào phong phú. Thánh Phaolô liệt kê cho ta vô vàn những hoa trái của Thánh Thần Thiên Chúa. Ba bài đọc trong thánh lễ hôm nay cũng giới thiệu cho ta những ân sủng phong phú của Chúa Thánh Thần. Qua đó, ta có thể nhận ra Chúa Thánh Thần là nguồn ơn của sự hiệp nhất.
Hiệp nhất trong ngôn ngữ
Bài đọc một trích từ sách Công vụ tông đồ là bài đọc đặc trưng nói về ơn Chúa Thánh Thần. Lưỡi tượng trưng cho bộ phận để nói. Lửa nói lên lòng hăng say, nhiệt tâm. Lưỡi lửa là lòng say mê rao giảng Lời Chúa.
Lời Chúa được cất lên bằng mọi thứ tiếng, mọi ngôn ngữ, nhưng điều dặc biệt hơn nữa là mọi người đều có thể nghe và hiểu bằng chính ngôn ngữ của mình. Xưa kia, vì tội kiêu ngạo mà con người không hiểu và chia rẻ nhau (biến cố xây tháp Baben) thì nay nhờ ơn Chúa Thánh Thần, mọi ngôn ngữ đều hiệp nhất nên một. Nhờ nghe và hiểu mà mọi người lòng trí hiệp nhất: họ để mọi sự làm của chung và một lòng một ý ca tụng Thiên Chúa.
Ngày nay, chúng ta sống trong một giáo xứ, trong cùng một gia đình, nói chung một thứ tiếng nhưng lắm lúc lại không hiểu nhau. Vợ không hiểu nỗi chồng, chồng không hiểu nỗi vợ; cha mẹ không hiểu con cái và con cái không hiểu cha mẹ. Hoặc có khi hiểu nhưng không thể cảm thông và tha thứ cho nhau. Lý do là thiếu sợi dây liên kết trong đời sống chúng ta. Chúng ta loại Chúa Thánh Thần là nguồn ơn hiệp nhất ra khỏi đời sống gia đình để rồi luôn thấp thỏm trong lo âu và sợ hãi.
Hiệp nhất trong ơn Chúa vì lợi ích chung
Trong thư của thánh Phaolô gửi cho tín hữu ở Côrintô, Ngài khẳng định: Thần khí tỏ mình ra nơi mỗi người mỗi cách là vì ích chung. Như đã nói, ân sủng của Chúa Thánh Thần thì vô vàn. Mọi người đều được mời gọi đón nhận. Nhưng những ơn đó ban cho mỗi người không như nhau: có nhiều đăc sủng khác nhau nhưng chỉ có một Thần Khí (x. 1Cr 12,4). Người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ, người thì đuọc ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ. Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tùy theo ý của Người. (x. 1Cr 12,8-11).
Mỗi người trong giáo xứ, trong gia đình chúng ta đều được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Mỗi người mỗi cách khác nhau nhưng tất cả đều phục vụ cho một lợi ích chung. Chúng ta không lãnh nhận ơn Chúa để giữ cho riêng mình. Chúa ban ơn cho ta cũng không chỉ vì bản thân ta. Người đánh đàn, kẻ phất nhịp, người đóng góp giọng ca, có cộng tác với nhau thì mới tạo thành một bản hòa tấu hay. Cũng thế, mỗi người được mời gọi cộng tác với nhau trong ơn Chúa để xây dựng lợi ích chung.
Hiệp nhất trong ơn tha thứ và hòa giải
Chúa Giêsu Phục sinh thổi hơi vào các tông đồ và nói: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì người đó được tha. Đó không chỉ là lệnh truyền ban quyền tha tội cho các tông đồ nhưng còn là lời mời gọi mỗi người hãy sống tinh thần tha thứ và hòa giải. Ơn Chúa Thánh Thần biến đổi tâm hồn mỗi người, giúp ta sống tinh thần này. Nếu mỗi người để cho ơn Chúa Thánh thần tác động, cộng đoàn chúng ta sẽ là một cộng đoàn biết cảm thông, tha thứ và hòa giải. Đó là cộng đoàn của sự hiệp nhất.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mỗi người để giúp chúng ta hiệp lòng hiệp ý hướng đến lợi ích chung trong tinh thần hòa giải và tha thứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét