Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

ƠN GỌI NGÔN SỨ


Ngày 23 Tháng 12 (Lc 1,57-66.80)

Trở thành ngôn sứ là ơn gọi đặc biệt được chính Thiên Chúa tuyển chọn. Thiên Chúa đã từng phán với ngôn sứ Giêrêmia : “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi ; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1, 4-5). Lời Chúa phán trên cũng thật đúng cho trường hợp của Gioan Tẩy Giả.
Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả đã gây thắc mắc cho nhiều người. Ai nghe thấy cũng đều để tâm suy niệm và tự hỏi : “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào ?” (Lc 3,16). Ba mươi năm sau, trong khi thi hành sứ vụ, người Dothái hỏi chính Gioan : “Ông là ai ?”, “Ông nói gì về chính mình ?”. Gioan đã trả lời : “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa” (Ga 1,23). Gioan tự nhận mình là tiếng hô đi trước để chuẩn bị cho Lời sẽ đến sau. Cuộc đời Gioan sẽ là hình ảnh tuyệt hảo cho người ngôn sứ.
Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ đi. Gioan đến không phải để nói về mình nhưng để giới thiệu Đấng Cứu Thế. Gioan thi hành sứ vụ ngôn sứ không chỉ bằng lời nói nhưng với trọn vẹn cuộc sống. Trước khi ra mắt dân Israel, ông đã trải qua ba mươi năm sống một mình trong hoang địa. Khi rao giảng, dân chúng đến với ông rất đông nhưng ông tự nhận mình chỉ là tiếng hô đến dọn đường cho Đấng mà ông không đáng cởi quai dép. Khi nhận ra Đức Giêsu, Gioan không ngần ngại giới thiệu cho hai môn đệ thân tín để rồi hai môn đệ cũng bỏ Gioan mà theo Đức Giêsu. Cuối cùng, Gioan lấy chính mạng sống của mình để bảo vệ sự thật. Đó là số phận dành cho những ai sống trọn vẹn vai trò ngôn sứ của mình. Thế nhưng, cũng chính Gioan là người được Chúa Giêsu tuyên dương khi nói : “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan” (Lc 7,28).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Kể từ ngày lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, mỗi người chúng con đã mang trong mình sứ vụ ngôn sứ. Vậy mà mấy khi chúng con ý thức trách nhiệm ngôn sứ của mình. Phải chăng chúng con ngại gian khổ ? Phải chăng chúng con chỉ nghĩ đến mình và lo xây đắp cho mình mà quên đi nhiệm vụ phải làm cho Danh Chúa nổi bật lên. Đã bao lần chúng con nhắm mắt làm ngơ trước những trò bịp bợm, dối gian. Biết bao lần con thờ ơ trước cảnh đời bất công. Thậm chí có những lần con không dám tuyên xưng đức tin của mình nhằm bảo vệ những lợi ích nhỏ nhen. Biết bao cơ hội thuận tiện đã trôi qua mà con không thi hành sứ vụ ngôn sứ của mình. Chúa ơi, chúng con thành thật xin lỗi Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Xin cho chúng con ơn can đảm và lòng mến yêu. Can đảm để đối diện và đón nhận những khó khăn nguy hiểm và yêu mến để dùng trọn cuộc sống mình nói lên lời yêu thương của Thiên Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét