Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

TIỀN HÔ CỦA CHÚA



Ngày 19-12: Lc 1,5-25

Thiên sứ nói với ông Da-ca-ri-a: “Em (Gio-an) sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa.”

Thiên Chúa chu đáo chuẩn bị cho con người một kế hoạch. Thiên Chúa đến viếng thăm con người, đó là một sự kiện trọng đại, là tin vui cho tất cả mọi người, tin vui khỏa lấp bao mong mỏi đợi chờ. Để chuẩn bị cho ngày trọng đại này, Thiên Chúa đã chọn gọi một ngôn sứ, vị Tiền Hô của Người, đến để chuẩn bị lòng dân, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch quay về nẻo chính đường ngay. Sự xuất hiện của Gio-an như dòng nước thỏa mãn cơn khát của bao thế hệ. Lời mời gọi của ông đã mang lại hiễu quả. Người người xếp hàng nối đuôi nhau để xin lãnh phép rửa tỏ lòng sám hối ăn năn. Tiếc rằng không phải ai ai cũng sẵn sàng để đón Chúa.
Thiên Chúa đã chuẩn bị chương trình của Người thật chu đáo, thế nhưng khi Người đến “gõ cửa” thì con người lại chưa sẵn sàng “mở”. Người đã đến nhà mình nhưng người nhà lại từ chối. Đó là thái độ không phải của con người cách đây hơn hai ngàn năm mà thôi nhưng còn là thái độ thường trực của con người thời nay. Mùa Vọng đã đi hơn nữa chặng đường nhưng mấy ai trong chúng ta đã dọn lòng cẩn thận để đón Chúa? Đó đây các hang đá được dựng lên và trang hoàng lộng lẫy nhưng mấy ai chuẩn bị cho Chúa một chỗ trong lòng mình?
Thời gian càng ngắn ngủi thì lời thúc bách càng ý nghĩa. Những ngày con lại của mùa Vọng là cơ hội để chúng ta từ bỏ những ngỗ nghịch của mình mà quay về nẻo chính đường ngay. Đây không chỉ là bổn phận của mỗi người chúng ta với Chúa mà thôi nhưng còn là trách nhiệm đối với người khác. Cách sống của chúng ta có là “cơ hội” để người khác cũng nhìn ra chuẩn bị đón chờ Chúa đến.
Xin Chúa cho con luôn ý thức về cách sống của mình để con cũng trở thành một Tiền hô của Chúa, một người đi trước để dọn dường cho Chúa đến trong lòng mỗi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét