Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

CÁI TÔI (Mt 11,16-19)

Tuần 2 Mùa Vọng - Thứ Sáu

16 Tôi phải ví thế hệ này với ai ? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17 và nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh,/ mà các anh không nhảy múa;/ tụi tôi hát bài đưa đám,/ mà các anh không đấm ngực khóc than."
Con người được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa nhưng với sự khác biệt nhau. Mỗi người là một ngôi vị khác biệt với những nét độc đáo riêng. Đó là chưa kể sự khác biệt do hoàn cảnh lịch sử cá nhân và gia đình. Thế nhưng chính qua sự khác biệt đó mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống mối tương quan liên vị. Sống tương quan ngôi vị chính là cách thể thể hiện hình ảnh Thiên Chúa qua nơi bản thân mình.
Để sống mối tương quan này tốt đẹp, ta cần nhìn nhận và tôn trọng những khác biệt của nhau, những khác biệt đôi khi đến mức đối lập. Thế nhưng chính sự khác biệt đó lại cho thấy sự tự do và riêng biệt của mỗi người. Tương quan không có nghĩa là bắt người khác phải theo ý mình nhưng là kết nối chính những khác biệt để xây dựng một cái gì đó chung cục và tốt đẹp nhất.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su ví thái độ của “thiên hạ” (mà cụ thể là người Pharisêu và đa số dân chúng thời đó) giống như của lũ trẻ con. Trẻ con hay tôn mình lên. Chúng xây dựng thế giới quanh cái tôi của mình. Chúng lấy mình làm trung tâm để bắt người khác quy hướng về. Nhiều khi thái độ trẻ con này vẫn ở mãi trong ta. Chúng không trưởng thành theo dòng thời gian cùng với sự phát triển toàn diện. Chúng ẩn nấp đâu đó để rồi khi có cơ hội chúng lại trỗi dậy, bày tỏ cái tôi của mình, nhiều khi còn quyết liệt và lộ liễu hơn khi còn bé. Cũng có thể chúng thể hiện ra một cách tinh vi hơn, khéo léo hơn, nhưng nền tảng của chúng thì đã cắm sâu trong cõi lòng.
Bắt người khác chiều theo ý mình là nguyên nhân sự đổ vỡ các mối tương quan. Khi đó, người ta không còn quan tâm đến nhu cầu của người khác. Sự hờ hững và vô tâm sẽ len lỏi vào. Chúng rúc rỉa dần lương tâm con người và đổ vỡ tương quan là hệ quả tất yếu.

Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm tốn cất đi cái tôi của mình để nhìn thấy nhu cầu của người khác, có như vậy, mọi mối tương quan con xây dựng nên mới tồn tại và phát triển cách tốt đẹp. Sống tốt các mối tương quan cũng là cách thể bày tỏ hình ảnh Thiên Chúa cho mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét