Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

NHÌN NHẬN SỰ THẬT

Tuần 3 Mùa Vọng – thứ Hai (Mt 21,23-27)
25 Các thượng tế và kỳ mục nghĩ thầm : "Nếu mình nói : "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại : "Thế sao các ông lại không tin ông ấy ?" 26 Còn nếu mình nói : "Do người ta", thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ." 27 Họ mới trả lời Đức Giê-su : "Chúng tôi không biết."
Chứng kiến những phép lạ lẫy lừng cũng như cách giảng dạy đầy uy quyền của Đức Giê-su, các thượng tế và kỳ mục, những người giữ vai trò lãnh đạo dân Israel đã đặt vấn đề: người này lấy quyền nào mà làm như vậy? Thực ra, trả lời câu hỏi này không phải là vấn đề khó! Trong lịch sử cứu độ, rao giảng Lời Chúa và làm các phép lạ là hành động chính yếu nơi các ngôn sứ của Thiên Chúa. Chưa có ai dùng quyền hành của ma quỷ để nói Lời Chúa và làm những việc cao cả lạ lùng đến thế. Như vậy, uy quyền của Đức Giê-su chỉ có thể đến từ Thiên Chúa.
Trong hành trình rao giảng và chữa lành, nhiều người đã tin và tuyên xưng điều này. Tiếc thay, đa số những người công khai tuyên xưng niềm xác tín của mình là những người nghèo khổ, bệnh tật, dân ngoại hay những tâm hồn bé mọn, đơn sơ. Họ là những người sẵn sàng mở rộng tâm hồn và con tim để đón nhận Đức Giê-su. Trong khi những người lãnh đạo dân, những thầy dạy tâm hồn lại lãnh đạm làm ngơ hay khép kín lòng mình.
“Chúng tôi không biết”, đó là câu trả lời trốn tránh trách nhiệm, trốn tránh lương tâm. Các ông trả lời không biết trong khi dân chúng ai cũng biết. Thực ra vấn đề của các ông không phải là biết hay không biết nhưng là biết sao để có lợi cho mình. Thay vì mở rộng tâm hồn để đón nhận mạc khải của Thiên Chúa thì các ông đóng kín để tính toán cho riêng mình. Vì mục đích đó, các ông sẵn sàng quay lưng lại với sự thật.
Sự thật chỉ được tỏ lộ cho những tâm hồn đơn sơ, luôn sẵn sàng mở rộng để đón nhận Thiên Chúa. Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta biết sự thật nhưng làm ngơ như không biết. Chúng ta sợ sự thật và không dám nhìn nhận vì nó xem ra chẳng mang lại lợi ích gì cho ta. Thay vì phục vụ sự thật, chúng ta bắt sự thật phục vụ cho mình. Nếu không có ích lợi cho mình, chúng ta quay lưng chối từ.
Xin Chúa giúp con can đảm nhìn nhận sự thật để “sự thật giải thoát chúng con”.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét