NÊN MỘT VỚI ĐỨC KITÔ, ĐẤNG CỨU THẾ
Lớp
Tập Tôma thiện (O.P.) chuyển ngữ từ tác phẩm “Conformity with Jesus”,
Spiritual Itinerary of Religious của tác giả Joseù Cristo Rey García
Paredes, CMF.
Những cách thế trở
nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Đấng đã chịu đau khổ và chịu chết vì
chúng ta, khai mở đường tâm linh cho bất kỳ tu sĩ chính danh nào bước theo Người.
Chính Thánh Thần, Đấng xây dựng con người nội tâm, dẫn người tu sĩ đến việc từ
bỏ mọi thứ, ngay cả bản thân mình, để có thể đem mọi thứ và mọi người về với
Đức Kitô.
Khi kêu gọi các tông đồ, Đức Giêsu đã
nói : “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính
mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Tuy nhiên đây không là lời
mời gọi dấn thân vào con đường buồn chán và đau khổ. Chính sự khiêm hạ mới là
chìa khóa đưa người tu sĩ đến hạnh phúc, đó cũng là từ bỏ bản thân, bất chấp
những đòi hỏi quyết liệt của việc từ bỏ để cùng chia sẻ niềm vui với Đức Giêsu.
Mọi kế hoạch dường như hoàn toàn tiêu
tan trên đường dẫn đến Giêrusalem, nơi Đức Giêsu phải chịu chết trên thập giá.
Thiên Chúa dùng con đường này dạy chúng ta hiểu hồng ân đích thực là gì : hạnh
phúc nơi kẻ khó nghèo, những người than khóc, những kẻ đói rách, những người bị
bỏ rơi. Bước theo Thiên Chúa là chấp nhận thực tế cũng như nghịch lý cay đắng
của thập giá. Và không có thập giá nào mà không có hy sinh, không có từ bỏ
chính bản thân mình.
Từ bỏ cuộc sống
riêng của mình nghĩa là gì ? Đó là từ
chối bản thân như một thần tượng. Điều này có nghĩa là kéo xuống khỏi bệ
thờ trong lòng một “ông trời con” hay
một “thần tượng” của chính bản ngã
chúng ta. Tất cả chúng ta đều có “bàn
thờ” dành riêng cho con tim mình. Vấn đề ở chỗ, ông trời trên bàn thờ, ông
trời mà chúng ta thực sự tôn thờ, chính là bản ngã của chúng ta. Có lẽ chúng ta
xây dựng một vài thần tượng bên cạnh cái tôi, nếu những thần tượng ấy hợp với
hình ảnh mà nó sùng bái. Thần tượng bên trong này đòi chúng ta phải thờ phượng
và thi lễ. Chúng ta có cảm tình đặc biệt với những ai tôn kính, tham gia vào
việc tôn thờ của chúng ta. Tuy nhiên, khi một ai đó không cúi đầu hay không
tham dự nghi thức ấy dù chỉ một chút thôi, thì chúng ta liền khinh miệt họ.
Những lúc không “cảnh giác”, phải chăng chúng ta thường không ngạc nhiên thấy mình
chỉ thu vào mọi âu lo bản thân, chúng ta cứ để mặc mọi thứ khác phải đi theo
quỹ đạo quanh bản ngã của chúng ta ? Chúng ta thích người khác làm hài lòng,
chia sẻ ý kiến, sở thích, đồng ý và cung phụng cho mình. Tuy nhiên, chúng ta đã
thổi phồng bản ngã của mình, khiến chính chúng ta không còn biết kính trọng và
đồng cảm với tha nhân, những người bị bỏ rơi.
Người ta đã dựng trong cõi lòng mình
một thứ thần tượng tôn giáo ích kỷ của riêng họ. Chúng ta đang nỗ lực sống Tin
Mừng trong thế giới hôm nay, và đây là một trong những cám dỗ dễ thấy nhất giữa
chúng ta. Chúng ta thường có xu hướng sai lầm khi đồng nhất tôn giáo, Thiên
Chúa của chúng ta với bản ngã, với những ước mơ và ý muốn của cái tôi, với
những quan tâm, sở thích cá nhân ích kỷ được ngụy trang một cách tinh vi. Thậm
chí chúng ta rơi vào việc sùng bái tôn thờ cái tôi của riêng mình dưới danh
thánh Đức Giêsu. Lúc ấy tôn giáo của tôi, vốn bị mắc kẹt trong chiếc lưới ích
kỷ, sẽ trở thành những giáo điều mà bất kỳ ai cũng phải chấp nhận khi bước vào
lãnh vực hoạt động tông đồ .
Khi đương đầu với
tình cảnh như thế, một tiên tri cỡ như Giê-rê-mi-a hẳn sẽ phản kháng kịch liệt
thứ ích kỷ xấu xa này : “Đừng cho mình là
ngon ; đừng đặt ra giá trị cao như thế cho những gì bạn nghĩ ; đừng có biến
những bài giảng, những cuộc đàm luận hay những thảo luận thành dịp thổi phồng
“cái tôi” vốn đã quá phình to của bạn. Hãy tiếp nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa
duy nhất của bạn ; bạn hãy là kẻ phục vụ Người và Hội thánh của Người”. Phá
hủy những thần tượng phải bắt đầu bằng việc san phẳng “cái tôi” thần tượng nơi chính chúng ta. Người tu sĩ chính danh
không phải là kẻ đi theo “Thiên Chúa của
riêng mình”, nhưng là Thiên Chúa của tất cả mọi người. Tâm điểm Kitô giáo
đích thật không phải là Đức Giêsu “của
tôi” nhưng là Đức Giêsu của Hội thánh. Chúng ta phải thờ phượng Người.
Chúng ta hãy để cho Người dẫn dắt chúng ta.
Thiên hướng đi theo Đức Giêsu không bao
hàm phương diện tiến bộ xã hội, sự thành công hay tự mãn nơi con người. Con
đường theo Người đưa tới cứu độ và sự sống là con đường của khiêm tốn, từ bỏ và
thập giá. Đó là sự khởi đầu cho việc trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô.
Cách thế này khiến chúng ta phải sống không cần đến quê hương xứ sở, hay nơi ở
cố định. Đây là thực tại vượt trên tất cả dành cho chúng ta, những lữ khách
truyền rao Tin Mừng theo cách thức của Đức Giêsu. Nhưng liệu chúng ta có thể
sống không thuộc về quê hương, thế giới này được chăng ?
Bước theo Đức Giêsu trong nghèo khó,
khiêm tốn và từ bỏ có thể làm xuất hiện trước mặt chúng ta một ngọn núi cao
ngất và dị thường đến nỗi không thể leo qua được. Viễn cảnh thập giá, khiêm nhu
và sự từ bỏ đánh vào nỗi khiếp sợ trong cõi lòng chúng ta. Nói chung, chúng ta
đang đương đầu với lời mời gọi cho một quá trình chết đi. Chúng ta không thể
thấy rõ điều gì đằng sau lời mời gọi ấy. Càng đến gần Đấng chịu đóng đinh,
chúng ta càng thấy không phải đang đến gần ngày Thứ Sáu Tuần Thánh nhưng là
ngày Giáng sinh, ngày chúng ta sinh ra với Người : “Ách của Tôi thì êm ái, gánh của Tôi thì nhẹ nhàng” (Mt 11, 30).
Đấng đã hy sinh mạng sống mình sẽ cứu lấy mạng sống ấy.
Như các bậc thầy về
đời sống tâm linh cho thấy rõ, một chút cường điệu trong lối giáo huấn dường
như cần thiết để thiết lập tính quân bình nhân vị hợp lý giữa nhiều xu hướng
tác động nơi chúng ta. Con người chúng ta là tập hợp thế lực xung đột lẫn nhau.
Thuật ngữ Kinh thánh định nghĩa những thế lực này là “trần gian, xác thịt và ma quỷ”. Dường như chúng thường vượt ra
khỏi sự kiểm soát và thực tại tội lỗi càng làm cho chúng thêm trầm trọng hơn.
Nhưng tài sản, quyền lực và sở thích không phải là những thực tại tiêu cực :
chúng là những tiềm năng mà Đấng Sáng Tạo đã trao tặng cho con người.
Tuy nhiên, tội lỗi đã dùng chúng để tạo
ra những ngẫu tượng mới, để huỷ hoại nhân phẩm, làm biến chất và khiến cho
những thực tại này thành quỷ dữ. “Thế
tục, xác thịt và ma quỷ” nhất quyết thiết lập luật lệ nhằm “lấy đi sự bình an”, “làm vong thân”, “làm những gì chúng ta thích”. Đây là “vương quốc những ham muốn” vốn quyến rũ và gây ấn tượng trên khắp
nhân loại. Chúng là những thế lực nhằm nhử chúng ta đi vào cõi “u mê” khiến chúng ta mất dần sự tự chủ.
Kể từ lúc này, xã hội của chủ nghĩa khoái lạc, chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa
cá nhân thô thiển bao quanh và ảnh hưởng lên chúng ta. Nhưng đấy không phải là
một hiện tượng chỉ giới hạn riêng trong thời đại chúng ta. Dưới những hình thức
khác nhau, những thế lực giống vậy đã định đoạt sự tồn tại con người qua những
thời đại lịch sử khác nữa.
“Triều
đại ham muốn và khoái lạc” đe dọa chúng ta cả về mặt cá nhân lẫn xã hội. Điều đó cản
trở chúng ta trở nên chính mình, khiến chúng ta vô cảm trước những giá trị của
Nước Chúa – cảm nghiệm một Thiên Chúa là Cha yêu thương, trở nên hợp nhất với
Đức Giêsu, dấn thân trong tình huynh đệ đoàn kết, giúp đỡ cộng đồng nhân loại,
bảo vệ và chăm nom công trình sáng tạo.
Những ai không biết kiềm chế các ham
muốn và thèm khát, họ tự cho phép mình lao vào trong cõi u mê để chống lại Nước
Trời và càng ngày càng thờ ơ, xa tránh Thiên Chúa, tách khỏi cộng đồng nhân
loại, đánh mất chính mình. Đây là lý do vì sao trong cách giáo huấn của những
bậc thầy tâm linh đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt từ bỏ những ham muốn riêng,
và vì sao họ đề ra “một lựa chọn cao quý”
vốn định rõ toàn bộ sự tồn tại nơi chúng ta, để lúc nào chúng ta cũng có thể
làm chủ chính mình và đạt đến trải nghiệm thong dong tự tại thực sự. “Giữ mình khỏi những thú vui xác thịt”, “làm chủ các giác quan”, duy trì hợp lý “sự điều độ” trong ăn uống, không cho
phép bản thân làm nô lệ cho thuốc lá, rượu bia, cà phê, thú vui, radio hay
tivi, xác thịt – tất cả việc giữ gìn này là đều cho thấy một người có nội tâm bình
an, có Thánh Thần trổi vượt trên “các
thần” khác vốn muốn sai khiến chúng ta và tạo nên những lệ thuộc phi nghĩa.
Một
người có tự do nội tâm là vị ngôn sứ Tin Mừng tuyệt vời. Chính thân thể người ấy
trở nên “lễ hy tế” : thân thể không đơn
thuần chỉ hấp thụ, hay hoàn toàn phụ thuộc những gì bên ngoài, nhưng hơn thế, một
thân thể cho đi chính bản thân mình. Chỉ
những ai thật sự cho đi chính mình mới là người sỡ hữu và làm chủ thân bản thân.
Người như thế thuộc về Đức Kitô và là
hình ảnh của Đức Kitô. Đây là cách thức “trở
nên những người tông đồ” đích thực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét