Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

VAI TRÒ TRUNG GIAN (Mt 15,29-37)

Tuần I Mùa Vọng - Thứ Tư

30 Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành. 36 Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông.
Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật lại hai phép lạ đặc biệt Đức Giê-su đã thực hiện. Gọi là hai nhưng thực ra cũng có thể gọi là rất nhiều bởi trong phép lạ thứ nhất, ta không thể biết chính xác bao nhiêu người đã được Đức Giê-su trực tiếp chữa lành bệnh tật. Có thể xem việc Đức Giê-su chữa lành cho từng người cũng là từng phép lạ riêng rồi! Tuy nhiên, mối bận tâm của tác giả Tin Mừng có vẻ như không phải là con số các phép lạ cho bằng vai trò trung gian của những người xung quanh.
Thực vậy, trong việc chữa lành bệnh tật, tác giả nhấn mạnh đến việc có những đám đông dân chúng đến với Đức Giê-su. Khi đi, họ không mang theo lương thực nhưng là những người bệnh tật. Tác giả kể ra đủ thứ bệnh tật cho thấy rằng dường như mọi loại bệnh trên trần gian này đều được mang đến với Đức Giê-su. Khi đến nơi, họ đặt những người bệnh đó dưới chân Người để được chữa lành. Như vậy, trong phép lạ này, vai trò trung gian của đám đông, những người khỏe mạnh là rất quan trọng trong việc giúp đỡ và mang người khác đến với Chúa.
Có lẽ vì bận “mang” người khác đến với Đức Giê-su mà họ quên “mang” theo thức ăn chăng? Tác giả Tin Mừng chỉ cho biết là Đức Giê-su đã chạnh lòng thương trước đám đông theo Người ba ngày rồi mà không có gì ăn. Tuy sự chạnh lòng thương của Người đến trực tiếp từ đám đông nhưng Người không hỏi đám đông có gì ăn không mà lại hỏi riêng các môn đệ. Người không lấy thức ăn từ đám đông để làm phép lạ nhưng lấy từ các môn đệ. Khi làm phép lạ xong, Đức Giê-su không nhờ đám đông giúp việc phân phát nhưng trao cho các môn đệ và các môn đệ phân phát cho đám đông. Như vậy, trong phép la hóa bánh ra nhiều, tác giả Tin Mừng dường như muốn nhấn mạnh đến vai trò trung gian của các môn đệ trong việc trung chuyển lòng thương xót và ân huệ của Thiên Chúa cho dân chúng.
Lạy Chúa, chắc Chúa cũng muốn mỗi người chúng con là trung gian trong việc mang người khác đến với Chúa cũng như mang ơn Chúa đến cho người khác. Xin cho chúng con luôn ý thức mình là khí cụ tình thương của lòng thương xót Ngài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét