Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

SÁM HỐI VÌ NƯỚC TRỜI (Mt 3, 1-12)

Chúa nhật 2 Mùa Vọng - Năm A

                                 Nước trời đã được tiên báo
1Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng : 2"Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." 
Trọng tâm lời loan báo của Đức Giê-su là Triều đại Nước Thiên Chúa. Ông Gio-an Tẩy giả đến trước Đức Giê-su để chuẩn bị lòng dân đón đợi Người cũng đã loan báo cùng chủ đề này. Ông kêu gọi mọi người hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần. Thế nhưng, ông không phải là người đầu tiên loan báo về điều đó.
Thực vậy, bài đọc một của ngày hôm nay cho ta thấy tiên tri I-sai-a đã tiên báo về một thời kỳ hòa bình, thời mà những kẻ nghèo hèn được bênh vực, sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ, bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, trẻ thơ sẽ đùa giỡn bên hang rắn lục (Is 11,1-10). Đây là thời kỳ mà con người mọi thời đại vẫn hằng mong mỏi. Không mong mỏi sao được bởi nó vẽ lên một khung cảnh thật thanh bình, nơi đó, con người và thiên nhiên hòa nhập nên một, những thế lực địch thù sống an hòa bên nhau. Sẽ không còn cảnh sợ hãi trốn chạy hay chết chóc lan tràn. Khung cảnh này làm ta nhớ lại khu vườn địa đàng, nơi mà ông bà nguyên tổ đã sống hạnh phúc khi chưa phạm tội.
Thế giới thanh bình, đó là niềm mong ước của con người mọi thời đại. Và dường như con người chưa bao giờ được hưởng niềm mong ước đó. Phải chăng đó là một lý tưởng xa vời? Thưa không. Ông Gio-an Tẩy giả đã khẳng định nước đó đã đến gần.
Nay đã “đến gần”
Thực vậy, tác giả Tin Mừng đã khẳng định ông Gio-an Tẩy giả chính là người mà tiên tri I-sai-a đã nói tới. Với khẳng định này, tác giả ám chỉ thời hòa bình cũng đã khởi sự với sự xuất hiện của ông. Quả thực, trong lời rao giảng đầu tiên của mình, ông Gio-an khẳng định “Nước Trời đã đến gần” và vì thế ông mời gọi mọi người hãy sám hối.
Thực vậy, Nước Trời không còn là một lời tiên báo nữa, nhưng là một thực tại đang “đến gần”. Vì thế, để đón nhận thực tại này, con người cần chuẩn bị bằng cách sám hối và sinh hoa quả xứng với lòng sám hối. Lời rao giảng của Gio-an cho thấy thời gian đã gần kề, phải gấp rút chuẩn bị và đưa ra những quyết định đúng đắn. Cái rìu đã đặt sát gốc cây, cây nào không sinh hoa quả tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa. Ông Gio-an cũng hé mở cho biết Đấng khai mở Nước Trời đã đến. Chính Người sẽ giữ vai trò xét xử để đón nhận hay loại ra ngoài những người không xứng đáng với Triều đại mới.
Nước Trời đã đến và đang hoàn tất
Thời đại mới thì con người cũng phải đổi mới. Đó là quy luật. Rượu mới không thể đổ vào bầu da cũ được (x. Mt 9,17). Đức Giê-su đã đến khai mở một thời đại mới. Sự hiện diện, lời giảng dạy và hành động của Người là dấu chỉ cho sự hiện diện của Nước Trời. Nước đó được đặt nền trên Hiến chương là Tám mối phúc lành. Luật nền tảng của Nước Trời là sống bác ái yêu thương. Nền phụng tự mới của Nước Trời là thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí và sự thật.
Nước Trời đã thực sự hiện diện và đang trên đường hoàn tất. Khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, chúng ta đã ghi danh vào Nước Trời. Thế nhưng chỉ ghi danh mà thôi vẫn chưa đủ, chúng ta cần đón nhận và sống xứng đáng là công dân của nước ấy nữa. Thực tế, nhiều người đã trở thành Ki-tô hữu nhưng chưa sống đời sống Ki-tô hữu. Họ sống đạo một cách thờ ơ, nguội lạnh; họ tham dự phụng vụ cách hình thức; họ xa lạ với lời mời gọi sám hối và hoán cải của Tin Mừng.
Mùa Vọng là thời gian nhắc nhở chúng ta về thái độ của mình đối với Nước Trời. Nước ấy chỉ hoàn tất, tức là đạt tới sự trọn vẹn trong ngày Con Người đến xét xử trần gian. Chỉ những ai kiên vững và trung thành đến cùng, tức là những người không ngừng sám hối và đổi mới đời sống mới được xếp vào bên hữu Con Người, nghĩa là được đứng chung với những người được hưởng lòng thương xót và phần thưởng Nước Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét