Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

SỨ VỤ MỤC TỬ (Mt 9,35-10,1.6-8)

Tuần I Mùa Vọng - Thứ Bảy

36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng : Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."
10 1 Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.8 …Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.
Hình ảnh đám đông bơ vơ vất vưởng không người chăn dắt gợi nhớ đến một hình ảnh trong sách Êdêkien chương 34, nơi mô tả một đàn chiên tan tác vì mục tử chỉ biết bản thân mình chứ không chăm lo cho đàn chiên. Trong bối cảnh đó, Thiên Chúa hứa ban một vị mục tử nhân lành, người ssẵn sàng hy sinh bản thân mình để bảo vệ đàn chiên khỏi sói dữ đang gầm gừ đêm ngày. Hình ảnh Đức Giê-su “chạnh lòng thương” chính là hình ảnh vị mục tử nhân lành đã được hứa ban.
Người chăm lo cho đàn chiên bằng cách giảng dạy, loan báo tin vui, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, thắp lên niềm hy vọng. Không chỉ vậy, người còn tuyển chọn các môn đệ và ban cho các ông quyền chữa lành mọi bệnh tật cũng như khử trừ ma quỷ. Nhiệm vụ của các ông cũng là rao giảng Nước Trời đã gần đến. Như vậy, các ông được mời gọi cộng tác với Đức Giê-su trong sứ vụ chăm lo cho đàn chiên, cả phương diện giảng dạy cũng như chữa lành. Sự vụ của các ông không khác với sứ vụ của Đức Giê-su chỉ có quyền năng là các ông lãnh nhận từ Đức Giê-su. Các ông ra đi nhân danh Đức Giê-su. Các ông đã được cho không thì các ông cũng phải cho không. Các ông không lãnh nhận chỉ để giữ cho riêng mình. Vì sứ vụ mà các ông đã được ban cho. Các ông còn được mời gọi cầu nguyện để Cha trên trời ban cho nhiều thợ gặt khác nữa vì cánh đồng lúa chín thì nhiều.
Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi cộng tác vào sứ vụ của Đức Giê-su. Chúng ta cũng lãnh nhận được nhiều ơn lành từ Thiên Chúa. Những ơn đó không được để trở nên vô hiệu nhưng phải được sử dụng để sinh thêm nhiều hoa trái. Cánh đồng lúa vẫn bát ngát mênh mong, nhiều đàn chiên Chúa vẫn đang bơ vơ thiếu người chăm sóc. Lời mời gọi cộng tác của Đức Giê-su trở nên tha thiết hơn bao giờ hết.

Xin Chúa cho Giáo hội ngày càng có nhiều thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo để đến mùa gặt, những bó lúa vàng trĩu hạt được gặt về cho Chúa. Xin cho đàn chiên Chúa luôn được các mục tử chăm sóc giữ gìn khỏi mọi cạm bẩy và luôn an vui với những đồng cỏ xanh tươi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét