Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

CON CHIÊN LẠC (Mt 18,12-14)

Tuần 2 mùa Vọng – Thứ Ba

12 "Anh em nghĩ sao ? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao ? 13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. 14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.

Con người được tạo dựng và ở trong vườn địa đàng để vui sống trong tình yêu Thiên Chúa, thế nhưng ngay từ đầu, con người đã chiều theo khuynh hướng đi hoang của mình. Ông bà nguyên tổ đã bất tuân để đi ra khỏi vườn địa đàng, chạy xa khỏi vòng tay yêu thương của Đấng Tạo Hóa. Con người ngỡ rằng mình đi hoang để tìm được hoa thơm cỏ lạ nhưng rốt cuộc chỉ là gai góc xót xa.
Thiên Chúa yêu thương không đành lòng nhìn con cái mình mãi bước trong lầm lạc. Người đã cất bước lên đường, khởi đầu hành trình cứu độ. Lịch sử cứu độ là lịch sử đi tìm con chiên lạc. Thiên Chúa tìm thấy con chiên lạc, âu yếm đặt chúng lên vai vác về, nhưng rồi đâu lại vào đó, con người lại quen bước ra đi. Những bước chân ra đi và trở về đã tạo nên hành trình cứu độ. Đó là hành trình của những con chiên lạc và của Thiên Chúa yêu thương.
Lời tâm sự của thánh Augustin có lẽ cũng là lời xét mình cho mỗi chúng ta. Thiên Chúa đang chờ đợi con trong chính cõi lòng mình nhưng con lại mãi mê tìm Chúa bên ngoài. Hay như thánh Phaolô đã cảnh báo: Chúa của chúng ta là cái bụng. Do đó chúng ta mãi mê tìm Chúa trong những thú vui trần thế: nào là tiền bạc, danh lợi, quyền lực; nào là những bận tâm lo âu tầm thường. Chúng ta để cho những lo toan cuộc sống choán đầy tâm trí; chúng ta để cho những mối lo sợ lấn át; chúng ta để cho nỗi thất vọng len lõi. Rốt cuộc, chúng ta vẫn mãi bước những bước chân lầm lạc trong khi Thiên Chúa vẫn mãi đi tìm.
Mùa Vọng là thời gian Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta dừng những bước lầm lạc để chờ đợi và đón gặp Thiên Chúa. Chúa đã đến trần gian và Người sẽ còn đến một lần nữa. Chúa không muốn để lạc mất một con chiên nào! Chúa sẽ tạo mọi cơ hội cho mỗi người chúng ta bước trở về. Nếu chúng ta không tận dụng cơ hội thì chính chúng ta đã chủ động bước ra khỏi tình yêu của Người.
Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức Chúa đang mời gọi và tạo cơ hội cho chúng con trở về với Chúa. Tình thương Chúa luôn rộng mở để ốm ấp chúng con vào lòng như người mục tử vui mừng ôm ấp con chiên lạc. Xin cho chúng con biết quay đầu trở về cùng Chúa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét