Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

BẢN GIA PHẢ NÓI LÊN LÒNG TRUNG TÍN CỦA THIÊN CHÚA

Ngày 17/12: Mt 1,1-17
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:
2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác ; I-xa-ác sinh Gia-cóp ; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này; …
16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
17 Như thế, tính chung lại thì : từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời ; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.
Ngay từ khởi đầu lịch sử con người, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Độ. Suốt dòng lịch sử nhân loại, Thiên Chúa vẫn âm thầm chu đáo chuẩn bị một con đường, con đường dẫn đến Đấng Cứu Thế. Dù cho trong dòng lịch sử đó, con người thường xuyên phản bội, nhưng Thiên Chúa vẫn trung tín với lời hứa của Người. Dù cho lịch sử có những khúc quanh, nhưng Thiên Chúa đã biến những khúc quanh đó thành những cột mốc quan trọng của lịch sử. Điều đó không chỉ cho thấy quyền năng của Người, nhưng trên hết là tình thương và lòng nhân từ. Vì yêu thương, Người sẵn sàng tha thứ và giúp con người chữa lành những “vết thương”.
Thánh sử Matthêu, khởi đầu bản gia phả với Apraham, tổ phụ của dân tộc Do Thái, trong khi thánh Luca trình bày gia pha theo chiều ngược lại, khởi đầu từ Đức Giê-su và kết thúc là nguyên tổ A-đam. Tuy có khác nhau về cách trình bày, nhưng cả hai đều cho thấy sự ưu ái của Thiên Chúa. Thiên Chúa như Người cha chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình của những đứa con. Một cái tên xuất hiện trong gia phả là một tác động của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ con người.
Ngày hôm nay, chắc hẳn Thiên Chúa vẫn là đấng trung tín và yêu thương con người. Người vẫn đang vạch ra một con đường cho chúng ta. Con đường dẫn dắt chúng ta đến quê trời. Không chỉ vạch ra con đường mà thôi, Người còn dẫn dắt chúng ta bước đi với nhiều ơn lành. Chúng ta không đơn độc trong hành trình này, bởi chúng ta đang cùng đi cùng Giáo hội và trong Giáo hội. Giáo hội có đầy đủ các phương tiện để trợ giúp chúng ta. Hơn nữa, Chúa còn mời gọi mỗi người trong chúng ta góp phần vào chương trình của Chúa để dẫn dắt người khác đến gặp Đấng Cứu Độ, giống như các nhân vật trong bản gia phả đã dẫn dắt ta đến với Đức Giê-su, Đấng Cứu Độ duy nhất.
Lạy Chúa, Đấng Cứu Độ đã được ban cho chúng con. Người đã đến trong thân phận một con người, đã sẻ chia những buồn vui nhân thế để cảm thông với chúng con. Xin cho chúng con được chuẩn bị xứng đáng đến đến gặp Người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét