Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

THỜI KỲ ÂN PHÚC (Mt 11,11-15)

Tuần 2 Mùa Vọng - Thứ Năm

11 "Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đưa ông Gio-an ra làm bản lề để so sánh hai thời kỳ, thời kỳ của Cựu ước và Tân ước. Đức Giê-su khẳng định ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến để dọn đường cho Đấng Mê-si-a như Cựu ước đã tiên báo. Điều này được Đức Giê-su khẳng định lại thêm một lần nữa với ba môn đệ sau biến cố biến hình trên núi (x Mt 17,10-13). Với hình ảnh so sánh này, Đức Giê-su tự khẳng định Người chính là Đấng Mê-si-a đã được hứa ban. Cựu ước là thời kỳ để các ngôn sứ nói tiên tri nay đã chấm dứt. Mọi lời tiên báo đã được ứng nghiệm nơi bản thân Người. Người xuất hiện đã mở ra một thời đại ân phúc, thời của Vương quyền Thiên Chúa. Trong vương quyền đó, kẻ bé nhỏ nhất còn cao trọng hơn ông Gio-an, dù cho Gio-an là người cao trọng nhất trong số những phàm nhân đã lọt lòng mẹ nhưng dù sao ông vẫn thuộc về thế hệ cũ. Một thế hệ mà người ta dựa vào Lề Luật để sống hơn là dựa vào ân sủng Thiên Chúa.
Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời kỳ ân phúc đó. Thời kỳ mà nhờ ân phúc của cái chết và sự phục sinh của Đức Giê-su, chúng ta được thánh hóa, được mời gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giê-su để làm chứng cho Người trên kắp cùng thế giới. Thế nhưng chúng ta có ý thức điều này không? Chúng ta đón nhận và sống ân phúc đó như thế nào? Chúng ta có để cho những ân phúc đó sinh hoa trái trong cuộc sống hằng ngày?
Dù là thời ký ân phúc, Đức Giê-su cũng xác định từ này Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh. Chỉ có ai mạnh sức mới chiếm được. Không phải chúng ta sống trong thời kỳ này là đương nhiên có được một vị trí trong Vương quốc Thiên Chúa. Nước Trời đòi hỏi mỗi người chúng ta phải chiến đấu hàng ngày, chiến đấu với những ham muốn xác thịt, với những đam mê trần tục, với những lựa chọn dễ dãi, nuông chiều bản thân; chiến đấu chống lại gian dối bất công. Với sức mạnh này, chúng ta không chỉ bảo đảm cho mình một chỗ trong Nước trời nhưng còn để góp phần xây dựng và mở mang nước đó ngay nơi trần gian này.

Xin Chúa cho con thêm sức mạnh để chiến đấu với xác tín rằng con không đơn độc trong cuộc chiến này nhưng luôn có ân sủng Chúa phù trợ con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét