Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

THIÊN CHÚA LUÔN TÌM GẶP CON NGƯỜI (Lc 19,1-10)

Tuần XXXIII - Thứ Ba

                                                 “Ta đến để tìm và cứu những gì đã mất”
Đối với nhiều người, Da kêu coi hư đã mất. Cái nghề thu thuế đã biến ông thành một “tội nhân”. Ông có tội vì đã cộng tác với chính quyền đế quốc. Hơn nữa, nghề thu thuế thường làm giàu trên chính đồng tiền của người dân, những đồng tiền được chắt chiu một cách cơ cực. Da kêu có lẽ cũng ý thức thân phận của mình nên dù quyền lực và giàu có, dù rất muốn biết Đức Giê-su là ai, thế nhưng ông vẫn không dám mời Đức Giê-su đến nhà mình. Ông chỉ có thể âm thầm leo lên cây sung để lặng lẽ quan sát! Hành động khác thường của ông dường như chẳng gây được sự chú ý của ai ngoại trừ Đức Giê-su.
Thực vậy, Đức Giê-su không chỉ thấy ông ngồi vắt vẻo trên cây sung mà dường như Người còn thấy niềm khao khát ơn cứu độ nơi ông! Đức Giê-su đã từng nhận lời mời đến nhà các Pha-ri-sêu (Lc 7,36 ; 11,37 ; 14,1), cũng như đến nhà các bạn bè, thân hữu như nhà hai chị em cô Ma-ri-a và Mác-ta (x. Ga 12,1-11). Tuy nhiên, đây là trường hợp duy nhất Đức Giê-su tự đề nghị đến thăm nhà người ta. Người không chỉ đến thăm mà còn đề nghị “ở lại” nhà ông nữa. Sự chủ động hiếm có của Đức Giê-su là để đáp trả lại nỗi khao khát nơi ông. Ông đã khao khát và tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su thì Đức Giê-su đã chủ động đến và ở lại nhà ông. Người chủ động đến để tìm và cứu những gì đã mất. Sự chủ động của Đức Giê-su cũng đã kéo theo sự chủ động của Da kêu khi ông tự nguyện bán phân nữa tài sản cho người nghèo và đền thiệt hại gấp bốn.    
Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giê-su và ông Da kêu cho ta nhiều bài học. Ai trong chúng ta cũng một lần ý thức thân phận tội lỗi của mình. Chúng ta coi như đã hư mất trước mặt Thiên Chúa và tha nhân. Thế nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta. Chỉ cần tìm cách để đến với Đức Giê-su thì chúng ta sẽ đón nhân được ơn cứu độ ngay trong hôm nay. Vì Thiên Chúa luôn đi tìm gặp con người. Người đến thế gian để tìm và cứu những gì đã mất. Người luôn hiện diện trong bí tích Thánh Thể để sẵn sàng đến và ở lại với chúng ta. Liệu chúng ta có sẵn sàng đón tiếp Người?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét