Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

TÌM CÁCH ĐỂ BIẾT ĐỨC GIÊ-SU (Lc 19, 1-10)

Chúa nhật XXI năm C

“Ông ta (Da-kêu) tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai,”.
Gặp mặt thần tượng
Giới trẻ ngày nay rất dễ thần tượng. Vì một ca sỹ mến mộ hay một ban nhạc yêu thích, nhiều bạn trẻ cố gắng mọi cách để gặp mặt cho được. Có những bạn tuổi teen bắt bố mẹ phải nghỉ việc, vượt cả ngàn ki-lô-mét để xem thần tượng biểu diễn. Thậm chí, rất nhiều bạn trẻ còn có những hành động thể hiện sự hâm mộ một cách thái quá, thậm chí thật lố bịch. Tìm mọi cách để gặp thần tượng không hẳn là điều xấu nhưng quan trọng hơn là từ cuộc gặp gỡ đó có mang lại lợi ích gì cho người hâm mộ hay không.
Suy niệm
Trong bài Tin mừng hôm nay, Da-kêu đã tìm mọi cách để nhìn thấy Đức Giê-su, ngay cả việc ông phải leo lên cây, một hành động thường chỉ dành cho trẻ con mà thôi. Da-kêu tìm cách nhìn xem Đức Giê-su có thể vì tò mò và cũng có thể vì thần tượng Đức Giê-su sau khi nghe thiên hạ đồn thổi về Người. Dù động cơ là gì đi nữa thì việc làm của ông cũng xuất phát từ thiện chí ngay lành.

Chính vì ý ngay lành này nên Đức Giê-su đã không bỏ qua nhưng Người dừng lại. Đức Giê-su đáp trả tấm lòng của ông bằng cách chủ động “ở lại” nhà ông. Thái độ chủ động đáp trả và “ở lại” của Đức Giê-su đã tạo nên một cuộc gặp gỡ đích thực. Ông da-kêu và mừng rỡ và cuộc gặp gỡ này đã biến đổi tâm hồn ông.
Thực vậy, qua cuộc gặp gỡ này, ông da-kêu đã biến đổi thực sự. trong niềm hân hoan, ông tuyên bố sẽ dành một phần hai tài sản để cho người nghèo, và sẽ đền gấp bốn cho những ai ông đã gây thiệt hại. Da kêu không chỉ biến đổi trong lòng mà thôi nhưng ông đã thể hiện qua những hành động cụ thể như trên. Chính vì sự biến đổi này mà Đức Giê-su khẳng định: hôm nay ơn cứu độ đã đến nhà này.
Câu chuyện của Da-kêu nhắc nhở đến thái độ sống đạo của mỗi người chúng ta. Chúng ta có muốn biết Đức Giê-su không? Chúng ta đã thực sự gặp Đức Giê-su chưa? Cuộc gặp gỡ đó đã đưa đến những thay đổi nào?
Trả lời những câu hỏi trên không phải là điều khó nhưng khó ở chỗ ta có sống được những câu trả lời đó hay không. Nếu chúng ta muốn biết Đức Giê-su, hẳn chúng ta đã tìm mọi cách để biết Người, chẳng hạn như đọc Tin Mừng, lắng nghe những lời giáo huấn của Hội thánh.
Nếu chúng ta đã gặp Đức Giê-su thực sự thì tâm hồn ta sẽ mừng vui, lòng chúng ta sẽ hân hoan phấn khởi và chúng ta sẽ quyết tâm thay đổi cuộc đời. Cách thức để chúng ta gặp Đức Giê-su là đọc Tin Mừng, tham dự thánh lễ và siêng năng cầu nguyện.
Ơn cứu độ chỉ đến với chúng ta khi chúng ta đón Chúa vào nhà và quyết tâm thay đổi cuộc sống bằng những hành động cụ thể. Có khi nào chúng ta đưa ra một quyết tâm, một hành động cụ thể chứng tỏ sự thay đổi cuộc sống của mình vì Đức Giê-su chưa? Chẳng hạn vì Đức Giê-su tôi sống khiêm tốn hơn, hiền lành hơn, bác ái hơn, qua tâm tới mọi người nhiều hơn. Dù là những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày nhưng nếu ta thực hiện nó với một tinh thần cao quý thì nó sẽ trở nên rất quý giá trước mặt Thiên Chúa và tha nhân
Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, giữa một thế giới đầy hấp dẫn và lôi cuốn, xin cho chúng con biết chọn Chúa và tìm gặp chúa là nguồn vui của chúng con. Mỗi khi tham dự thánh lễ, chúng con được gặp Chúa và rước Chúa vào lòng, xin cho chúng con quyết tâm thay đổi qua những cuộc gặp gỡ đó, để cuộc sống của con trở thành lời mời gọi những người khác tìm gặp Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét