Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Đừng lấy mình làm trung tâm (Lc 7, 31-35)

Tuần XXIV – thứ Tư 



           “Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
            mà các anh không nhảy múa ;
            tụi tôi hát bài đưa đám,
            mà các anh không khóc than.”

Đó là lời trách hờn của những đứa trẻ lấy mình làm trung tâm và bắt những đứa trẻ khác phải làm theo ý mình, bất chấp tâm tình và ý muốn của chúng ra sao. Thực ra, đó chẳng phải là thái độ của những đứa trẻ mà thôi nhưng là đặc trưng của mỗi người chúng ta: Lấy mình làm trung tâm và muốn người khác chiều theo ý mình. Một khi không được như ý thì ta nói họ thế này, thế nọ. Ta đứng ở thế của một quan tòa luôn nắm giữ chân lý để phê phán người khác chứ ít khi suy xét lại thái độ của mình. Điều tệ hơn nữa, chúng ta không chỉ cư xử với nhau như thế mà thôi nhưng đôi khi ta cũng cư xử với Thiên Chúa như vậy!

Nhiều khi ta không tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa để điều chỉnh đời sống của mình nhưng bắt Chúa phải chiều theo sở thích của ta. Khi cầu nguyện, ta không xin cho “ý Cha được thể hiện” nhưng muốn Cha chiều theo ý mình. Khi gặp một biến cố đau buồn, ta không hỏi “con phải làm gì?” nhưng chất vấn “tại sao như vậy?”.

Lạy Chúa, xin cho con đủ khiêm tốn để nhìn nhận mình và tôn trọng tha nhân. Xin cho con biết khiêm nhường để phó thác đời con theo thánh ý Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét