Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

"Biết" Đức Giê-su (Lc 9,18-22)

Ngày 27: Thánh Vinh Sơn Phaolô
Tuần XXV - thứ Sáu
18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng : "Dân chúng nói Thầy là ai ?" 19 Các ông thưa : "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại." 20 Người lại hỏi : "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?" Ông Phê-rô thưa : "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa." 21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.
22 Người còn nói : "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."
 Chúng ta không được nhìn một người nông dân nghèo hay một phụ nữ nghèo theo dáng vẻ bên ngoài của họ, hay theo cảm nghĩ của chúng ta về trình độ hiểu biết của những người ấy, … Nhưng nếu nhìn dưới ánh sáng đức tin, chị em sẽ thấy họ là hiện thân của Con Thiên Chúa, Đấng đã muốn là người nghèo… (thư của thánh Vinh Sơn Phaolô gửi cho các Nữ tử Bác ái).

Thầy là ai? Đó là câu hỏi mà mỗi người phải tự trả lời cho mình. Những việc Đức Giê-su làm, những lời Đức Giê-su nói luôn công khai trước mắt mọi người, thế nhưng, bấy nhiêu đó chưa đủ để người ta có cái nhìn đúng về Người. Dân chúng chỉ “biết” Đức Giê-su theo cái nhìn bên ngoài, cái nhìn của con người, nên họ chưa “biết đúng” về Đức Giê-su. Chỉ có các môn đệ, mà Phêrô là đại diện, là những người không chỉ biết Đức Giê-su theo cái nhìn bên ngoài nhưng đã đi vào tương quan bên trong với Đức Giê-su. Họ đã đến và ở lại với Người nên cái biết của họ còn là cái biết của đức tin, của mạc khải. Nhờ đi sâu vào tương quan với Đức Giê-su, nhờ được chia sẻ quyền năng và sứ vụ với Đức Giê-su (x. Lc 9,1-6) mà các ông “biết đúng” về Người. Tuy vậy, các ông cũng chỉ “biết đúng” chứ chưa “biết đủ”, bằng chứng là Đức Giê-su còn phải mạc khải cho các ông về sứ vụ của Người và mời gọi các ông bước vào sứ vụ đó. Một sứ vụ mà các ông chưa thể hiểu hết cho đến khi Người phục sinh và thông ban Thánh Thần.
Nếu chúng ta chỉ nghe Lời Chúa một cách sơ sài, nếu chúng ta chỉ học giáo lý một cách hình thức, nếu chúng ta chỉ tham dự các cử hành phụng vụ một cách máy móc, chúng ta cũng chỉ biết Đức Giê-su theo cái nhìn bên ngoài. Chỉ khi đi vào tương quan với Đức Giê-su, “đến và ở lại” với Người, chúng ta mới có cơ may biết đúng và biết đủ về Người. Chúng ta có thể “đến và ở lại” với Người qua việc suy niệm và thực thi Lời Chúa, qua đời sống cầu nguyện và sốt sắng đón Chúa vào lòng mỗi ngày.
Lạy Chúa, xin cho con biết đến với Chúa mỗi ngày để biết và yêu mến Chúa nhiều hơn. Xin cho con cũng biết đến với nhau để có thể hiểu biết đúng và đầy đủ về người khác chứ không đánh giá theo những hiểu biết bên ngoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét