Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Lễ Suy tôn Thánh Giá

Ngày 14: Suy tôn Thánh Giá

Thánh Kim Thông đáp lại quan tỉnh rằng: "Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được!" Thánh giá là biểu tượng của niềm tin, của sự tôn thờ, của ơn cứu độ. Các thánh đã thà chết để tỏ lòng tôn kính thánh giá chứ không chịu bước qua.

Đức Giê-su đến làm đảo lộn mọi giá trị trần gian. Những gì trần gian cho là thấp hèn, yếu kém, tầm thường, Đức Giê-su nâng lên thành những giá trị mang lại ơn cứu độ, miễn sao chúng được đón nhận trong niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh. Đau khổ ư? Buồn sầu ư? Nghèo khổ ư? Bị vu khống đủ điều ư? Bị bách hại ư? Tất cả đều mang giá trị cứu độ nếu ta biết kết hợp chúng với mầu nhiệm khổ giá và phục sinh của Người.

Từ lâu, cây thập giá là biểu tượng của cái chết ô nhục, nhưng từ khi được vinh dự đón nhận Con Thiên Chúa, nó trở thành biểu tượng của niềm tin, của chiến thắng và của ơn cứu độ: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3,14-15).


Thập giá sẽ chẳng có giá trị gì nếu như Con Thiên Chúa đã không nằm trên đó. Vì thế mừng lễ suy tôn thánh giá hôm nay, chúng ta không chỉ suy tôn thánh giá nhưng là suy tôn Đấng đã dùng thánh giá để cứu chuộc con người. Qua thánh giá, chúng ta chiệm ngưỡng Đấng đã bị đóng đinh, để cùng Người, chúng ta cũng được đưa lên cao. Điều này mời gọi chúng ta hãy từ bỏ những gì thuộc trần gian và tội lỗi để đón nhận những giá trị cao quý trên trời (thánh An-rê, Giám mục Cơ-rê-ta).

Ngày lãnh nhận bí tích Thanh tẩy, chúng ta được ghi dấu thánh giá trên mình như biểu tượng của niềm tin. Đó cũng là dấu chỉ của thái độ sẵn sàng đón nhận thánh giá trong đời để kết hiệp với Đấng đã dùng thánh giá cứu độ chúng ta. Xin cho chúng ta biết vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa để nhờ đó sau này chúng ta cũng được vinh thắng như Người.

Những vần thơ của Thánh Thi kinh Chiều ngày hôm nay thật là tuyệt vời:

Cờ Vua Cả tung bay phất phới
Thánh giá Người chói lọi oai phong,
Ai ngờ chính Ðấng Hoá Công
Thân treo thập giá lạ lùng xiết bao.

Người chịu đóng đinh vào khổ giá
Mũi giáo đâm thấu cả cạnh sườn,
Máu đào cùng nước chảy tuôn
Rửa ta sạch hết ngàn muôn tội tình.

Cây tô điểm đôi cành rực rỡ
Thấm máu Vua thắm đỏ cẩm bào,
Lựa từ gốc rễ thanh cao
Xứng cho Thánh Thể tựa vào thân ngươi!

Phúc thay giá chuộc đời treo sẵn
Trên cành ngươi trĩu nặng giờ đây,
Thân hình Chúa Tể quyền oai
Cứu người dương thế khỏi tay tử thần.

Ôi Tế Phẩm, Tế Ðàn cao sáng
Ðã chung phần khổ nạn quang vinh,
Chúa Trời hằng sống dâng mình
Chết đi để phúc trường sinh cho đời.

Lạy thánh giá, người người hy vọng
Trong ngày này, mở rộng thiên ân:
Tôi trung phúc đức tăng phần
Khoan hồng tha thứ tội nhân quy hồi.

Xin tán tụng Ba Ngôi Một Chúa
Chính là nguồn cứu độ trào dâng,
Nhờ ơn thập tự đỡ nâng
Ðoàn con khải thắng hát mừng thiên thu.[1]
Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc loài người. Xin cho chúng con mai sau được hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, mà ngày nay chúng con vẫn một lòng yêu mến suy tôn (lời nguyện của ngày lễ hôm nay).





[1] Trích từ Các Giờ Kinh Phụng vụ ngày 14/09

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét