Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Sinh nhật Đức Ma-ri-a (8-9)

Xét dưới khía cạnh lịch sử, không có sử liệu nào nói đến ngày sinh của Đức Ma-ri-a. các tài liệu Tân ước cũng chỉ cho ta biết Đức Ma-ri-a là người Nazarét, đã thành hôn với Giuse và là mẹ của Đức Giê-su mà thôi. Tuy nhiên, theo truyền thống cũng như sách “Tiền Phúc âm của Giacôbê” thì song thân của Đức Ma-ri-a là ông Gioakim và bà Anna. Ngoài ra, tác giả cuốn sách trên còn cho biết nhiều chi tiết về thời thơ ấu của Đức Ma-ri-a cũng như cuộc sống của song thân ngài. Tuy thế, ngày sinh của ngài cũng không được nhắc tới. Điều này cũng thật dễ hiểu vì thời đó có mấy ai để ý đến ngày sinh của mình như thời nay, huống gì là ngày sinh của người khác!
Xét dưới khía cạnh phụng vụ, có hai giả thuyết về ngày lễ này. Giả thuyết thứ nhất, lễ kính sinh nhật Đức Ma-ri-a vào ngày 8.9 bắt nguồn từ Giêrusalem. Vào thế kỷ thứ V, một ngôi nhà thờ được cất lên vào chô mà truyền thống cho rằng là nơi bà Anna đã sinh Đức Ma-ri-a. Có thể ngôi nhà thờ này được cung hiến vào ngày 8.9! Giả thuyết thứ hai cho rằng bên Đông Phương trước kia, ngày 8.9 trùng vào những ngày đầu năm dân sự, do vậy người ta muốn kính nhớ Đức Ma-ri-a vào những ngày đầu năm này. Đến giữa thế kỷ thứ VI hoặc đầu thế kỷ thứ VII lễ này được truyền bá sang Tây Phương.
Xét dưới khía cạnh thần học, lễ này liên quan đến bản thân Đức Ma-ri-a cũng như đến lịch sử cứu độ. Vì lòng quý mến Đức Ma-ri-a, Giáo hội muốn nhắc nhớ đến từng biến cố trong cuộc đời của Mẹ. Xem lịch phụng vụ trong một năm ta sẽ thấy những thánh lễ dành cho Mẹ cũng tương tự những thành lễ dành Đức Giê-su, con yêu dấu của Mẹ. Như vậy, Giáo hội vừa muốn nhắc chúng ta về mối tương quan mật thiết giữa Đức Ma-ri-a với Chúa Giê-su đồng thời cũng mời gọi ta noi theo các nhân đức của Mẹ trong cuộc đời. Lễ này cũng nhắc nhớ chúng ta về một biến cố quan trọng trong lịch sử cứu độ. Lịch sử cứu độ diễn ra với cao điểm là biến cố Nhập thể của Đức Giê-su. Do đó, ngày sinh nhật của Đức Ma-ri-a coi như là chấm dứt giai đoạn chuẩn bị. Người Mẹ ra đời báo hiệu sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế trong nay mai.
Tài liệu tham khảo
Phan Tấn Thành, Hiểu để sống đức tin, tập 1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét