Xét dưới khía cạnh phụng vụ,
có hai giả thuyết về ngày lễ này. Giả thuyết thứ nhất, lễ kính
sinh nhật Đức Ma-ri-a vào ngày 8.9 bắt nguồn từ Giêrusalem. Vào thế
kỷ thứ V, một ngôi nhà thờ được cất lên vào chô mà truyền thống cho
rằng là nơi bà Anna đã sinh Đức Ma-ri-a. Có thể ngôi nhà thờ này
được cung hiến vào ngày 8.9! Giả thuyết thứ hai cho rằng bên Đông
Phương trước kia, ngày 8.9 trùng vào những ngày đầu năm dân sự, do vậy
người ta muốn kính nhớ Đức Ma-ri-a vào những ngày đầu năm này. Đến
giữa thế kỷ thứ VI hoặc đầu thế kỷ thứ VII lễ này được truyền bá
sang Tây Phương.
Xét dưới khía cạnh thần
học, lễ này liên quan đến bản thân Đức Ma-ri-a cũng như đến lịch sử
cứu độ. Vì lòng quý mến Đức Ma-ri-a, Giáo hội muốn nhắc nhớ đến
từng biến cố trong cuộc đời của Mẹ. Xem lịch phụng vụ trong một năm
ta sẽ thấy những thánh lễ dành cho Mẹ cũng tương tự những thành lễ
dành Đức Giê-su, con yêu dấu của Mẹ. Như vậy, Giáo hội vừa muốn nhắc
chúng ta về mối tương quan mật thiết giữa Đức Ma-ri-a với Chúa Giê-su
đồng thời cũng mời gọi ta noi theo các nhân đức của Mẹ trong cuộc
đời. Lễ này cũng nhắc nhớ chúng ta về một biến cố quan trọng trong
lịch sử cứu độ. Lịch sử cứu độ diễn ra với cao điểm là biến cố
Nhập thể của Đức Giê-su. Do đó, ngày sinh nhật của Đức Ma-ri-a coi như
là chấm dứt giai đoạn chuẩn bị. Người Mẹ ra đời báo hiệu sự xuất
hiện của Đấng Cứu Thế trong nay mai.
Tài liệu tham khảo
Phan Tấn Thành, Hiểu để sống
đức tin, tập 1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét