Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Cách thức lắng nghe (Lc 8,16-18)

Tuần XXV - thứ Hai

 “Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất" (Lc 8,18).
Vừa bước ra khỏi nhà thờ, có người hỏi tôi, bài Tin Mừng hôm nay nói về điều gì vậy. Tôi bất chợt giật mình và bắt đầu lục lọi ký ức. Chắc hản đó là kinh nghiệm mà nhiều người đã trải qua. Đơn giản là bởi ta nghe Lời Chúa với một trí lòng đóng kín.
Các nhà tu đức có nhiều chỉ dẫn về cách thức lắng nghe và đọc Lời Chúa, nhưng tựu trung là phải sẵn sàng để cho Chúa Thánh Thần tác động. Người sẽ có nhiều cách thức để tác động nơi ta. Đó có thể là sự tác động nơi trí tưởng tượng, hoặc cũng có thể là sự tác động nơi trí hiểu giúp ta có một sự liên hệ thực tế để dễ hiểu Lời Chúa hơn. Đó cũng có thể là sự tác động nơi trái tim giúp ta thêm lòng yêu mến Chúa và tha nhân hơn, hoặc đó là sự tác động nơi ý chí giúp ta thêm quyết tâm thực thi Lời Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con mỗi khi lắng nghe và đón nhận Lời Chúa, để Lời Chúa luôn là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét