Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

KHÔN KHÉO (Lc 16, 1-8)

Chúa nhật 25, năm C

“Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại”.
                                                                   Khôn khéo của người đời
Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, mỗi một quyết định đưa ra cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, tính toán thiệt hơn và đòi hỏi sự khôn ngoan. Chẳng hạn có người còn giảm giá 50% giá trị sản phẩm để bán được hàng, thế nhưng không ai cho đó là dại. Họ sẵn sàng bỏ qua cái lợi trước mắt để có được cái lợi lâu dài hơn. Đó chính là khôn ngoan của người đời.
Suy niệm
Bài tin mừng hôm nay, Đức Giê-su kể câu chuyện về người quản gia. Ông đoán được tương lai ảm đạm của mình nên đã tính toán rất kỹ và đã chọn lựa cho mình giải pháp tốt nhất.
Theo tục lệ, người quản gia có quyền hưởng một phần lợi nhuận từ những gì chủ đã cho vay. Người quản gia này giảm nợ cho các con nợ tức là hy sinh phần lợi nhuận của chính mình. Việc làm này đã chiếm được tình cảm của các con nợ. Đức Giê-su khen ông ta không phải vì phung phí của cải ông chủ nhưng vì đã hành động khôn khéo để đảm bảo cho tương lai của mình.
Qua câu chuyện này, Đức Giê-su mời gọi chúng ta biết hy sinh những lợi nhuận trước mắt để được bảo đảm cho tương lai. Dám bỏ qua cái lợi trần thế để chọn lựa cái lợi Nước Trời, đó mới là sự khôn ngoan đích thực mà người tín hữu phải lựa chọn mỗi ngày.
 Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết chọn lựa Chúa, dù cho sự lựa chọn khó đòi hỏi con phải có nhiều hy sinh, vì con biết rằng những hy sinh đó sẽ mang lại cho sự sự bảo đảm của Nước Trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét