Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Bảy sự thương khó của Đức Ma-ri-a

Ngày 15: Đức Mẹ sầu bi

Ngay sau ngày lễ “Suy tôn thánh giá ” Chúa Giê-su (ngày 14.09), Giáo hội mừng kính lễ “Đức Mẹ sầu bi ” hay còn gọi là lễ kính nhớ “bảy sự thương khó ” của Đức Ma-ri-a. Việc tôn sùng bảy sự thương khó Đức Trinh Nữ Maria, được một linh mục đạo đức là cha Jean de Coudenberghe thiết lập.


Sau đây là bảy hoàn cảnh đặc biệt đã làm cho Đức Trinh Nữ phải sầu khổ:


1. Lời tiên tri của Simêon.
2. Cuộc chạy trốn qua đất Ai cập.
3. Việc lạc mất Chúa Giêsu tại Giêrusalem.
4. Việc Chúa Giêsu vác thánh giá.
5. Việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
6. Việc hạ xác Chúa Giêsu khỏi Thánh giá.
7. Việc táng xác Chúa Giêsu trong mồ.

Trước đây, lễ này được cử hành vào ngày thứ sáu trước Chúa nhật Thương khó để cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa cuộc khổ nạn của Đấng Cứu Thế với những đau khổ mà Đức Ma-ri-a phải chịu. Xong, vì Giáo hội muốn thời gian mùa Chay chỉ tập trung vào cuộc khổ nạn của Đức Giê-su mà thôi nên lễ này được dời lại như ngày nay. Tuy vậy, việc cử hành ngay sau lễ “Suy tôn thánh giá “ của Đức Giê-su cũng cho thấy sự thông phần đau khổ của Mẹ với Con yêu dấu của mình.

Trong bài đọc một trích thư gửi tín hữu híp-ri chúng ta đọc thấy như sau: Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục ; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người (Hr 5,8-9). Cũng vậy, ta có thể nói: Dầu là Mẹ Thiên Chúa, Đức Ma-ri-a cũng nếm trải những đau khổ cuộc đời trước khi đón nhận ơn cứu độ. Mẹ là người đầu tiên được hưởng hoa trái của ơn cứu độ nhưng cũng chính Mẹ là người kết hiệp trọn vẹn với những đau khổ của Đức Giê-su. Qua thánh lễ này, xin cho những ai đang gặp đau khổ ý thức được rằng họ đang “nên một” với Đức Ki-tô trong những đau khổ của đời này và rồi họ cũng sẽ được “nên một” với Người trong vinh quang thiên quốc.

Lạy Chúa, khi Đức Ki-tô chịu treo trên thập giá, Chúa đã muốn cho Thánh Mẫu của Người đứng kề bên mà thông phần đau khổ. Xin cho Hội thánh Chúa biết noi gương Thánh Mẫu mà kết hợp với Đức Ki-tô chịu khổ hình, để mai ngày được phục sinh vinh hiển cùng với Đức Ki-tô (Lời nguyện của ngày lễ 15.09).

 Tài liệu tham khảo
Theo vết chân Người, ngày 15-09.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét