Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Trách nhiệm làm chứng (Lc 6,39-42)

Tuần XXIII - thứ Sáu

Có người nói rằng: Một cha xứ thánh thiện thì giáo dân đạo đức, một cha xứ đạo đức thì giáo dân bình thường, một cha xứ bình thường thì giáo dân tội lỗi. Dĩ nhiên không phải là tuyệt đối, nhưng câu nói trên cho thấy tầm ảnh hưởng của những người có trách nhiệm phải “dẫn dắt” người khác. Nó không chỉ đúng cho cha xứ mà thôi nhưng còn có thể áp dụng cho bất kỳ người Ki-tô hữu nào, bởi mọi tín hữu đều có nhiệm vụ “chiếu tỏa” đời sống của mình bằng ánh sáng mà họ đã nhận trong ngày rửa tội. Điều này càng đặc biệt quan trọng với các giáo lý viên, những người làm cha, làm mẹ trong gia đình, những thầy cô giáo nơi trường học, những tín hữu sống trong môi trường không Ki-tô giáo.

Mù mà lại dắt mù được sao? Trò không thể hơn thầy, có học hết cũng chỉ bằng thầy mà thôi!  

Mỗi người đều mang trong mình hình ảnh của Thiên Chúa yêu thương. Mỗi người được mời gọi “phản chiếu” hình ảnh đó qua lời nói, việc làm, cách cư xử và tâm tình trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta không thể trách giới trẻ sống đạo hời hợt nếu chúng ta cũng chỉ giữ đạo hình thức. Chúng ta không thể mời gọi người khác trở thành Ki-tô hữu nếu chúng ta chưa chu toàn bổn phận của mình. Chúng ta không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp nếu chúng ta chưa trở nên tốt hơn mỗi ngày. Chúng ta chưa thể góp phần xây dựng hòa bình nếu gia đình chúng ta vẫn còn những trục trặc.


Lạy Chúa, xin giúp con ý thức trách nhiệm làm chứng của mình, để qua đời sống của con, mọi người nhận ra tình thương của Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét