Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Những người phụ nữ theo Đức Giêsu (Lc 8,1-3)

 Tuần XXIV - thứ Sáu

Ngày 20: thánh Anrê Kimtêgon và các bạn, tử đạo

Nhóm Phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng vụ đặt tựa đề cho đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe là: “Những người phụ nữ đi theo Đức Giê-su”. Quả thật, trong ba câu ngắn ngủi thì chỉ có một câu đầu tiên là vừa đề cập đến sứ vụ của Đức Giê-su vừa đề cập đến Nhóm Mười Hai. Hai câu còn lại, tác giả Tin Mừng dùng để kể đến các Bà. Các bà vừa được kể tên vừa được kể thêm một yếu tố để xác định, chẳng hạn như: là người đã được chính Đức Giê-su chữa bệnh và trừ quỷ hay là vợ ông Khu-da, quản lý của vua Hêrôđê. Hơn nữa, tác giả Tin Mừng còn nói đến vai trò của các bà trong sứ vụ của Đức Giê-su: đó là cùng đi với Người và lấy của cải mình mà giúp đỡ. Nhìn kỹ danh sách trên, ta thấy những phụ nữ theo Đức Giê-su gồm đủ mọi hạng người: giàu sang có, bình dân có, bị quỷ tấn công có, những người vô danh cũng có.



Như vậy, qua mô tả của tác giả, ta thấy Đức Giê-su không đơn độc trên hành trình rao giảng Tin Mừng. Từ thành phố tới thôn quê, luôn có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ cùng đi với Người. Đức Giê-su, với tư cách là Lời của Thiên Chúa, sẽ luôn là trung tâm của cuộc hành trình rao giảng. Quy tụ quanh Người, còn có Nhóm Mười Hai, những người đang được Đức Giê-su huấn luyện và rồi đây, họ sẽ đại diện cho Giáo hội để chính thức kế thừa sứ mạng rao giảng của Đức Giê-su nơi trần gian này. Bên cạnh Nhóm Mười Hai, còn có những người phụ nữ, những người cách này cách khác đã góp phần vào công cuộc loan báo này.
Quả thật, công cuộc loan báo Tin Mừng không phải là của riêng ai. Đó là sứ mạng chung của những ai đã mang danh Ki-tô hữu. Thật trùng hợp khi phụng vụ ngày hôm nay kính nhớ các thánh tử đạo của Giáo hội Triều Tiên. Đây là một Giáo hội đã phát triển mạnh mẽ nhờ ý thức trưởng thành của giáo dân nơi đây. Cụ thể, qua các cuộc bách hại Giáo hội Triều Tiên đã sản sinh ra rất nhiều thánh tử đạo, trong đó có những nhân vật nổi bật như: cha Anrê Kim Têgôn, linh mục người bản địa đầu tiên, hay người tông đồ giáo dân Phaolo Chung Hasan. Ngoài ra, lịch sử Giáo hội Hàn Quốc còn để lại nhiều chứng nhân tử đạo là những giáo dân đã trung kiên với đời sống đức tin cũng như công cuộc loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa, Giáo hội Triều Tiên đã trải qua những giai đoạn khó khăn, nhưng trong mọi hoàn cảnh, người tín hưu nơi đây vẫn luôn trung thành với sứ mạng của mình. Xin Chúa tiếp tục gìn giữ và chúc lành cho Giáo hội này, để những hạt giống họ đã gieo vãi luôn nảy sinh những bông hạt trĩu nặng.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét