Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Phúc cho những ai đang vì Con Người mà bị người ta oán ghét (Lc 6,20-26)

Tuần XXIII - thứ Tư 

Những ngày qua, tin tức các tín hữu đang bị bạch hại khắp nơi vọng về. Điều đó đôi lúc khiến tôi tự hỏi vì sao họ phải chịu nhiều thiệt thòi như vậy? Vì sao bất công vẫn luôn ngự trị và lấn lướt? Rồi đây số phận của họ sẽ ra sao? Tại sao Thiên Chúa lại để những điều đó xảy ra?

Bài Tin Mừng ngày hôm nay phần nào gợi mở cho tôi câu trả lời. “Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ mà nói”: "Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa”. Người không trình bày các mối phúc một cách chung chung như ở trong Tin Mừng Matthêu nhưng là đang trình bày cho các môn đệ. Người nói “phúc cho anh em” chứ không phải “phúc cho ai”. Dường như trong Tin Mừng Lu-ca, Đức Giê-su đang nhắn nhủ trực tiếp với các môn đệ, là những người đã tin và đang đi theo Người. Người thấy trước tương lai của họ, một tương lai đầy khó khăn với những bắt bớ, oán ghét, khinh khi, nhục mạ. Nhưng lời của Người cũng đầy an ủi bởi rồi đây họ sẽ nhận được phần thưởng lớn lao!

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giê-su tiên báo những khó khăn cho ai lựa chọn đi theo Người. Khó khăn là điều không thể tránh khỏi bởi chính bản thân Người cũng đã trải qua những khó khăn như thế! Hơn nữa, nhờ những khó khăn Người trải qua mà chúng ta được đón nhận ơn cứu độ. Khó khăn, tự nó không có giá trị, nhưng nó sẽ có giá trị cho những ai biết kết hợp những khó khăn mình đang chịu với cuộc khổ nạn của Đức Giê-su.


Đức Giê-su dường như vẫn đang ngước mắt lên nhìn và nói với mỗi người chúng ta: Phúc cho anh em… chúng ta chỉ ý thức khó khăn là một mối phúc khi chúng ta biết đón nhận nó với thái độ vâng phục. Chỉ trong mầu nhiệm khổ giá của Đức Ki-tô chúng ta mới tìm được câu trả lời cho chính những khó khăn của chúng ta, bởi “này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét