Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Mầu nhiệm thánh ý Chúa (Lc 9,43-56)

Tuần XXV - thứ Bảy

43 Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa.Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, Người nói với các môn đệ : 44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây : Con Người sắp bị nộp vào tay người đời." 45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy. 46 Một câu hỏi chợt đến với các ông : trong các ông, ai là người lớn nhất ? 

Tai nạn thảm khốc xảy ra, trời như sụp đổ. Những người đang trong độ tuổi sung mãn nhất của đời người phải nằm đất động hoặc ra đi mãi mãi. Đối diện với những hoàn cảnh đó, con người không ngừng thốt lên câu hỏi tại sao. Tại sao lại là tôi? Tại sao là gia đình tôi chứ không phải ai khác? Thiên Chúa ở đâu? Ngài muốn gì? Có những người ngã gục trước những câu hỏi không lời giải đáp nhưng cũng có những người mạnh mẽ đứng dậy sau những tháng ngày miệt mài tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa.


Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su mạc khải sứ vụ của mình cho các môn đệ thế nhưng các ông đã không hiểu và cũng không dám hỏi lại. Lý do trước hết có lẽ vì chương trình của Chúa quá đỗi nhiệm mầu vượt quá trí tưởng tượng mà con người có thể hình dung: Lẽ nào Đấng Mê-si-a đầy quyền năng lại để cho người ta khinh khi và chết nhục nhã? Thế nhưng còn một lý do khác khiến các ông không thể hiểu, đó là vì lòng trí các ông đang bận rộn với một suy nghĩ khác: ai là người lớn nhất?
Quả thật, đường lối Thiên Chúa thì khác xa với suy nghĩ của con người. Ai có thể ngờ được Con Thiên Chúa lại nhập thể làm người? Ai có thể ngờ được Con Thiên Chúa, Đấng luôn nâng đỡ những kẻ yếu đuối bệnh hoạn và giải thoát người khác khỏi sự chết, lại chịu trao nộp vào tay người phàm và chết đớn đau? Thế nhưng qua những cái không ngờ đó, Thiên Chúa mang lại một cái không ngờ khác, lớn hơn, đó là con người từ đây được cứu khỏi cái chết đời đời và được thamm dự vào sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã làm người để con người được àm con Thiên Chúa.
Thánh ý Thiên Chúa vẫn là một mầu nhiệm cho con người tiếp tục khám phá. Chỉ trong mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Đức Ki-tô, chúng ta mới có thể trả lời cho những câu hỏi tại sao trên đây. Chỉ những ai can đảm từ bỏ những tính toán riêng tư để phó thác đời mình cho Đức Giê-su Ki-tô chết và phục sinh mới có cơ may nhìn thấy tia sáng của mầu nhiệm Thiên Chúa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét