Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Tình yêu vượt trên tất cả

Tuần XXIII – thứ Hai

“Đầu tiên là tiền đâu” là câu nói mang âm hưởng chán nản của những người bất lực trước thế lực của đồng tiền. “Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” đã trở thành quy luật bất thành văn của thời đại. Muốn được chữa bệnh nghiêm túc ư? Muốn được một môi trường giáo dục chất lượng ư? Muốn có một công việc ư? Đa số những khát vọng chính đáng của con người đều gặp phải trở lực của quy luật này. Xã hội vốn đã có nhiều quy luật chính đáng để giúp ổn định, nay người ta lại tạo ra quy luật khác để làm khổ nhau! Xét cho cùng, quy luật nào không đạt trên nền tảng tình yêu hay không nhằm phục vụ con người, đó là quy luật chết.
Bài Tin Mừng hôm nay dường như cũng cho thấy một sự một sự xung khắc nào đó, thế nhưng Đức Giê-su đã giải quyết tình huống này bằng quy luật của tình yêu. Các Kinh sư và Pharisêu là những người duy luật. Đối với họ nhìn đâu cũng thấy luật. Luật là trên hết. Cứ dựa vào luật mà đánh giá nhau. Họ quên rằng luật chỉ là biểu hiện bên ngoài của một Thiên Chúa yêu thương. Do vậy, trước người bại tay, thay vì để tình yêu triển nở, họ lại đóng lòng mình và tìm cách ngăn cản người khác qua việc rình rập Đức Giê-su.
Trái lại, Đức Giê-su không để mình bị gó bó trong lề luật hay nói đúng hơn, Người thiết lập một quy luật mới: luật của yêu thương. Tình yêu vượt trên tất cả mọi lề luật. Tình yêu cho ta tự do để hành động mà không lệ thuộc vào quy tắc nào khác.

Chúng ta cũng hay đối xử với nhau, bắt bẻ nhau dựa trên những quy tắc khô khan. Chúng ta cũng chỉ nhìn thấy luật lệ chứ không nhìn được nền tảng của luật. Mọi luật lệ, quy tắt của con người phải được xây dựng và hành xử theo quy luật của tình yêu. Chỉ có luật của tình yêu mới là luật trọn hảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét