Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Lựa chọn cách hành xử (Lc 6,12-19)

Tuần XXIII – thứ Ba

Đời người luôn phải đối diện với những quyết định quan trọng. Khi đó, mỗi người sẽ có cách hành xử khác nhau: có người bình tĩnh để suy xét vấn đề, có người lo lắng hỏi han những người có kinh nghiệm, có người bối rối đi “xem thầy”, “xem tướng”, có người lo sợ chỉ biết phó mặc “ý trời”, có người can đảm đón nhận mọi biến cố như là sự tất yếu, có người cầu trời khấn phật để được che chở hộ phù.
Đức Giê-su đến thế gian trong thân phận con người. Người cũng trải qua những thời điểm quan trọng cần phải quyết định. Những lúc như thế, người đã hành xử như thế nào?
Đức Giê-su đến thế gian là để thực hiện thánh ý của Chúa Cha. Do vậy, Người luôn cầu nguyện để kết hợp ý mình với thánh ý Thiên Chúa, nhất là trong mọi quyết định quan trọng. Chẳng hạn trước khi chọn các môn đệ để kế nghiệp Người trên bước đường rao giảng Tin Mừng, Người đã thức suốt nhiều đêm để lên núi cầu nguyện. Lên núi cầu nguyện là tách mình ra khỏi những bận bịu lo toan của cuộc sống; là đi vào thanh vắng để gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe Thiên Chúa; là từ bỏ ý riêng mình để tìm thực hiện thánh ý Thiên Chúa.
Là người môn đệ Đức Giê-su, chúng ta sẽ có thái độ như thế nào? Chúng ta dành thời gian để cầu nguyện và lắng nghe ý Chúa hay chúng ta để mình cuốn theo những lo toan tính toán? Chúng ta tin tưởng vào những quyết định của mình với ơn trợ giúp của Thiên Chúa hay chúng ta tin vào những phán quyết hão huyền? Chúng ta can đảm đón nhận mọi biến cố (dù có những lúc ta không thể giải thích) để rồi bình tĩnh nhìn chúng dưới ánh sáng đức tin hay chúng ta chán nản, thất vọng và buông xuôi tất cả?

Lựa chọn một thái độ sống tích cực và đúng đắn chắc hẳn chẳng dễ dàng bao giờ, tuy nhiên không vì thế mà ta bỏ cuộc. Cuộc sống mời gọi chúng ta hãy hoàn thiện mỗi ngày dưới ơn trợ giúp của Thiên Chúa, Đấng Hoàn Thiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét