Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI



Ngày 15-01-2014 vừa qua, ĐTC Phanxicô đã ký và cho công bố sứ điệp Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Ơn Gọi. Năm 1964, Đức Thánh Cha Phaolô VI quyết định cử hành ngày này hằng năm vào Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Phục sinh
Sứ điệp Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Ơn Gọi lần thứ 51 của Đức Thánh Cha Phanxicô có chủ đề “Ơn gọi, chứng tá cho sự thật” trong đó Đức Thánh Cha yêu cầu người Công Giáo hãy "mở lòng chúng ta ra cho những lý tưởng tuyệt vời, cho những điều cao cả".

Dưới đây là tóm lược sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô:
Trước hết, ĐTC trích dẫn đoạn Kinh Thánh Mt 9,35-38 trong đó có câu: “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy anh em hãy xin chủ gặt sai thợ ra gặt lúa về”. ĐTC lưu ý rằng Đức Giê-su cho biết “lúa đã chín” và đang “thiếu thợ gặt”, Đức Giê-su không hề đề cập đến việc gieo trồng. Vậy ai đã gieo trồng? ĐTC khẳng định “cánh đồng lúa” chính là nhân loại và “tác động đầy hiệu quả đã giúp sản sinh ra nhiều hoa trái là ân sủng của Thiên Chúa”. Thánh Phaolô cũng nhắc nhở các tín hữu thành Côrintô rằng: “Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa” (1 Cr 3:9). Chính Thiên Chúa đã tác động để có một “mùa bội thu” và Ngài mời gọi con người cộng tác trong việc thu hoạch.

Tiếp đến, ĐTC trích dẫn các Thánh vịnh và ngôn sứ Giêrêmia để cho thấy “Mọi thứ đến từ Thiên Chúa và là ân sủng của Thiên Chúa: thế giới, sự sống, cái chết, hiện tại, tương lai, nhưng – như thánh Phaolo Tông Đồ bảo đảm với chúng ta – “anh em thuộc về Đức Kitô và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa” (1 Cr 3:23)”. Chúng ta thuộc về Thiên Chúa, vì thế mọi ơn gọi đều đòi hỏi ra khỏi chính mình để đặt cuộc đời mình nơi Đức Kitô và Tin Mừng. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta! Người muốn hoàn thành kế hoạch dành cho ta nhưng Người cũng muốn hoàn tất kế hoạch ấy với sự ưng thuận và hợp tác của chúng ta.
Ngày nay, Chúa Giê-su vẫn đồng hành với ta trên mọi nẻo đường. Do vậy, ĐTC mời gọi chúng ta hãy lắng nghe và bước theo Đức Giêsu để được biến đổi nhờ lời Người. ĐTC khẳng định: “Ơn gọi là hoa trái chín mọng trong một cánh đồng được canh tác tốt bởi tình yêu thương lẫn nhau thể hiện nơi việc phục vụ lẫn nhau, trong bối cảnh của một cuộc sống cộng đoàn thực sự. Không có ơn gọi nào được sinh ra chỉ cho riêng nó hay sống cho chính nó. Ơn gọi triển nở từ con tim Thiên Chúa và đâm hoa kết trái trong mảnh đất tốt của dân trung tín với Chúa, và từ những cảm nghiệm của tình huynh đệ.”
ĐTC khẳng định sống đời Ki-tô hữu nghĩa là thỉnh thoảng phải đi ngươc lại với trào lưu và đối đầu cả với những ngăn trở. Chúng ta không được Thiên Chúa chọn lựa cho những điều mọn hèn; hãy hướng đến những nguyên lý cao cả nhất. Hãy dám đánh liều đời mình cho những lý tưởng thanh cao!
Vì thế, ĐTC mời gọi những người hữu trách hãy chuẩn bị tâm hồn thành những “mảnh đất tốt”, bằng cách lắng nghe, đón nhận và sống lời Chúa, và do đó, sinh được nhiều hoa trái. Càng kết hiệp với Chúa Giêsu qua lời cầu nguyện, Thánh Kinh, Thánh Thể, các bí tích được cử hành và được sống trong Giáo Hội và trong tình huynh đệ, chúng ta càng thấy lớn lên trong chúng ta niềm vui được cộng tác với Chúa trong việc phục vụ Nước Trời, Vương Quốc của tình thương và chân lý, của công lý và hòa bình. Mùa gặt sẽ bội thu, tỉ lệ với ân sủng mà chúng ta khiêm nhu đón nhận trong cuộc sống của chúng.
Tham khảo nguồn tại: vietcatholic.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét