Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

THINH LẶNG (Mc 6,30-31)

30 Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. 31 Người bảo các ông : "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút." Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn uống nữa.
Tĩnh tâm là thời gian mời gọi mỗi người chúng ta tạm biệt những cuộc vui đông đúc nhộn nhịp để hưởng nếm sự an vui trong cõi lòng lặng thinh. Tĩnh tâm cũng là thời gian chia tay với những cuộc hẹn hò chóng qua để bước vào cuộc hẹn hò thiêng liêng với Thiên Chúa và với chính cõi lòng mình. Tĩnh tâm mời gọi chúng ta bỏ qua những lo toan tính toán để đặt cuộc đời và sứ vụ dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh. Giây phút thinh lặng trước những quyết định quan trọng là điều cần thiết đối với người môn đệ Đức Giê-su.
Chính Đức Giê-su, Con Thiên Chúa nhập thể cũng sống những giây phút thinh lặng như thế. Người  được Chúa Thánh Thần dẫn vào hoang địa 40 ngày trước khi thi hành sứ vụ công khai. Người cũng thinh lặng cầu nguyện trước khi chọn nhóm 12, những người kế nghiệp cho sứ vụ của Người. Người cũng lặng thinh cầu nguyện sau một ngày làm việc vất vả và nhất là, Người lặng thinh cầu nguyện trước khi dâng hiến trọn vẹn bản thân trên thập giá.
Không chỉ một mình giữ thinh lặng mà thôi, Đức Giê-su còn mời gọi các môn đệ “Hãy lánh riêng đến một nơi thanh vắng mà nghĩ ngơi đôi chút”. Đây không chỉ là sự nghỉ ngơi của thân xác sau một thời gian vất vả vì sứ vụ nhưng trên hết là sự lặng thinh trong cầu nguyện, là phó dâng cho Chúa một ngày đã qua và xin Chúa hướng dẫn, đồng hành trong chặng đường phía trước.
Thinh lặng là giây phút không thể thiếu của người môn đệ. Ngoài những giờ nói về Chúa cho tha nhân, thời gian còn lại, cha thánh Đa Minh đã dành để nói với Chúa. Người nói với Chúa trong đêm vắng, trong giờ phụng vụ hay ngay cả khi đi đường. Nhờ những giây phút thinh lặng nói với Chúa, cha Đa Minh đã kín múc chân lý dồi dào từ Thiên Chúa để có thể trao ban cho anh chị em mình. “Nói với Chúa và nói về Chúa”, đó không chỉ là câu châm ngôn của cha thánh Đa Minh, mà còn là châm ngôn cho mỗi người chúng ta. “Nói với Chúa” là thời gian của thinh lặng: Thinh lặng để gặp gỡ, thinh lặng để lắng nghe, thinh lặng để trình bày với Chúa về cuộc sống của bản thân và tha nhân, thinh lặng để lắng nghe và đón nhận thánh ý. Từ những giờ phút thinh lặng “nói với Chúa” đó, chúng ta mới có thể “nói về Chúa” cho anh chị em mình.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, Chúa đã đến trần gian chia sẻ cuộc sống với chúng con. Chúa vẫn còn tiếp tục lắng nghe và trợ giúp chúng con qua bí tích Thánh Thể. Xin cho chúng ta biết dành cho mình những khoảng thời gian thinh lặng để chúng con thực sự gặp gỡ Chúa, lắng nghe được tiếng nói của Chúa và nhờ đó, chúng con có thể nói về Chúa cho tha nhân. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét