Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

LUẬT PHỤC VỤ CON NGƯỜI



Thứ Ba, Tuần II TN (Mc 2,23-28)
Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.
Đi từ cuộc sống: Một kinh sư bị bắt làm tù binh. Hằng ngày, ông được cấp đủ nước và thức ăn để dùng. Tuy vậy, sau một thời gian ông bị kiệt sức vì thiếu nước. Người cai ngục lấy làm thắc mắc và quyết định theo dõi. Sau đó ông hiểu rõ lý do: vị kinh sư đã dùng phần lớn nước được cấp hằng ngày để rửa tay theo nghi thức trước khi ăn!
Lời Chúa soi đường: Đức Giê-su khẳng định ngày sa-bát được tạo nên cho con người. Luật là để phục vụ con người. Do đó, trong những hoàn cảnh cụ thể, ta phải biết linh động sao cho ưu tiên số một là con người sống động chứ không phải là luật lệ cứng nhắc.
Tận hưởng niềm vui: Luật của Thiên Chúa là để giải phóng con người khỏi nô lệ của tội lỗi và hướng dẫn con người đạt tới cùng đích của mình là sự sống đời đời với Thiên Chúa. Chúng ta đang sống luật Chúa như thế nào? Chúng ta có cảm nhận niềm vui khi sống luật Chúa hay thấy mình bị gò bó? Cụ thể hơn, chúng ta tham dự thánh lễ Chúa nhật vì luật buộc hay vì yêu mến Chúa?
Chung lời cầu nguyện: Nhiều khi chúng con thấy mệt mỏi, nặng nề vì những điều phải giữ. Chúng con quên rằng những điều đó nhằm giúp con thăng tiến hơn trong tương quan với Chúa và với Giáo hội. Xin cho chúng con ý thức được giá trị và sống niềm vui trong những điều Chúa dạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét