Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

TRUYỀN THỐNG CON NGƯỜI VÀ ĐIỀU RĂN THIÊN CHÚA



Thứ Ba, tuần V TN (Mc 7,1-13)
Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.
Đi từ cuộc sống: Để duy trì nề nếp gia phong, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại bắt con cái mình phá hủy các thai nhi ngoài ý muốn. Để giữ gìn truyền thống gia đình, người ta đang tâm giết chết những mầm sống thiêng liêng mà đáng lý chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền định đoạt. Để duy trì truyền thống, người ta gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa: chớ giết người.
Lời Chúa soi đường: Lời Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ, thế mà truyền thống của người Do thái đã chấp nhận miễn thi hành điều răn này nếu người con dâng hiến cho Chúa những gì lẽ ra phải để phụng dưỡng cha mẹ. Theo truyền thống, người con có thể lấy cớ là đã dâng hiến tài sản cho Thiên Chúa và được miễn thi hành nghĩa vụ chăm sóc cha mẹ. Như vậy, họ đã đề cao truyền thống do chính cha ông họ đặt ra và gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa.
Tận hưởng niềm vui: Đức Giê-su khẳng định lại những điều răn của Thiên Chúa thì có giá trị bất biến, mọi truyền thống của con người không thể thay thế được. Nếu một truyền thống đi ngược lại với điều răn của Thiên Chúa thì đó là truyền thống sai lầm. Truyền thống của con người phải quy chiếu về điều răn của Thiên Chúa chứ không phải ngược lại. Đức Giê-su đã phân biệt rạch ròi giữa truyền thống của con người và điều răn của Thiên Chúa.
Chung lời cầu nguyện: Xin Chúa giúp con biết chu toàn luật Chúa trên mọi thứ luật lệ hay truyền thống của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét