Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

BÁC ÁI TRONG CƯ XỬ



Chúa nhật, tuần VI TN (Mt 5,17-37)
Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
Đi từ cuộc sống: Khi chứng kiến những cảnh bạo lực trong xã hội, có người đặt câu hỏi: Tại sao giới trẻ ngày nay sinh ra và lớn lên trong thời bình nhưng lại cư xử với nhau cách bạo lực như thế? Một cái nhìn “đểu”, một câu châm chọc, một vụ va quẹt cũng đủ lý do để lao vào giải quyết bằng bạo lực, và án mạng xảy ra là hậu quả tất yếu!
Lời Chúa soi đường: Đức Giê-su đòi hỏi các môn đệ của Người phải sống công chính hơn các kinh sư và Pharisêu. Kinh sư và Pharisêu là những người giữ chi tiết luật Do thái nhưng như thế vẫn chưa đủ. Môn đệ của Chúa không chỉ bằng lòng với việc giữ luật “không giết người” nhưng còn vươn tới việc đối xử với nhau trong tình huynh đệ.
Tận hưởng niềm vui: Luật của Chúa Giê-su là luật bác ái trọn hảo, khởi đi từ tấm lòng chứ không phải là những cấm đoán. Đó là luật xây dựng và thăng tiến con người chứ không phải để bó buộc. Ai yêu thương thì sẽ chu toàn luật đó với niềm vui sướng. Ai thấy luật còn nặng nề thì chưa đủ yêu thương để cư xử bác ái với nhau.
Chung lời cầu nguyện: Mỗi người đều là hình ảnh của Chúa, thân xác mỗi người đều là đền thờ Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con biết đối xử với nhau như thể chúng con đang đối xử với Chúa vậy.        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét