Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

HÌNH THỨC VÀ TẤM LÒNG

Thứ Tư, tuần V TN (Mc 7,14-23)
Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được ; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.
Đi từ cuộc sống: Vào những ngày đầu năm, người ta đổ xô đến các chùa trong khắp cả nước. Thế nhưng trong dòng người chen lấn nhau đó, không biết có được mấy người thành tâm hướng về “cõi thiêng” như các cụ già sáng sáng vẫn đều đặn đến các ngôi thánh đường? Một người đàn ông bên ngoài trong lịch lãm nhưng bên trong chưa hẳn là một người chồng tốt, một người cha hiền! Những hình thức bên ngoài chẳng đáng là gì so với giá trị nội tâm.
Lời Chúa soi đường: Đức Giê-su một lần nữa phê phán những người trọng hình thức bên ngoài mà xem nhẹ nội dung bên trong. Truyền thống của người Do thái bày ra đủ thứ hình thức thanh tẩy bên ngoài rồi dựa vào đó mà đánh giá nhau. Đức Giê-su nhắc nhở chiều kích nội tâm khi giữ luật mới là điều quan trọng. Trong tâm đã xấu thì có giữ đầy đủ hình thức bên ngoài cũng chẳng có ý nghĩa gì!
Tận hưởng niềm vui: Chúa không đánh giá ta theo hình thức bên ngoài. Do đó, giàu hay nghèo, sang hay hèn, có địa vị hay hèn kém, lanh lợi hay chậm chạp, khôn ngoan hay khù khờ, v.v., tất cả đều không quan trọng. Một tấm lòng đơn thành xuất phát từ một con tim thanh sạch khi đến với Chúa và cư xử với nhau, đó mời là điều Chúa cần.
Chung lời cầu nguyện: Xin Chúa cho con có một trái tim trong sạch để con được ngắm nhìn Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét