Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Các thánh Nam Nữ

Ngày 01: Các thánh Nam Nữ

Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh ; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người. (1Cr 1,27-29)
Phẩm giá cao quý của con người là được Thiên Chúa dựng nên và mời gọi tham dự vào hạnh phúc vĩnh cửu với Người. Đó chính là ơn gọi nên thánh, là khát khao hướng đến sự thánh thiện mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng mỗi người. Ơn gọi này mời gọi chúng ta đón nhận cuộc sống với cái nhìn đức tin. Với đức tin, mọi sự dường như thay đổi giá trị: những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh ; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người (x.1Cr 1,27-29). Chỉ những ai được Chúa kêu gọi, cùng với ơn đức tin mới đủ can đảm thực hiện những lựa chọn này. Đây không phải là những lựa chọn không có cơ sở, vì chính Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa cũng đã thực hiện những lựa chọn như thế. Chính nhờ những lựa chọn như vậy mà con người được đón nhận ơn cứu độ.
Các thánh là những người đã trung thành với những chọn lựa đó trong suốt cả cuộc đời. Các ngài cũng trải qua một người gian nan, lao khổ như chúng ta. Thế nhưng, với đức tin và ân sủng lãnh nhận qua bí tích Rửa tội, các ngài đã đón nhận và sống kiếp người này với trọn vẹn ý nghĩa của nó. Các ngài đã chọ “Hiến Chương Nước Trời” làm nền tảng đời mình. Hiến chương này xây dựng trên những gì thế gian ruồng bỏ nhưng được Thiên Chúa thánh hóa, bằng cách mặc cho nó một chiều kích tâm linh.
Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi thực hiện những chọn lựa như thế. Nghèo khó, hiền lành, xót thương, sầu khổ, khao khát công chính, chịu bách hại vì đạo, v.v. tự nó sẽ chẳng có giá trị bao nhiêu, nhưng nếu chúng được đón nhận vì danh Đức Ki-tô thì những ai đón nhận chúng sẽ có cơ hội nên thánh trong Người.

Lạy Chúa, nên thánh là lời mời gọi Chúa dành cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con biết tận dụng mọi cơ hội để ơn gọi đó được nên trọn nơi cuộc đời chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét