Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

HÀNH TRANG ĐẾN VỚI ĐỨC GIÊ-SU: YÊU THƯƠNG VÀ TIN KÍNH (Mt 8, 5-11)

Tuần I Mùa Vọng – Thứ Hai

5 Có một viên đại đội trưởng đến gặp Đức Giê-su và nài xin: 6 “Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm.” 7 Người nói : “Chính tôi sẽ đến chữa nó.” Viên đại đội trưởng đáp : 8 “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.”
Đức Giê-su từng khẳng định Người đến để tìm kiếm con chiên lạc nhà Israen, thế nhưng, khi đối diện với viên đại đội trưởng ngoại đạo có lòng yêu người và tin kính Thiên Chúa, Người phải cất tiếng khen ngợi và ban cho ông điều ông ước muốn.
Là đại đội trưởng, ông có quyền trên nhiều tôi trai tớ gái trong nhà. Thế nhưng trong cách cư xử, ông không xem họ như những tôi tớ! Bằng chứng là ông đã cảm thấy đau đớn với nỗi đau của người tôi tớ ông yêu mến. Vì người tối tớ mà ông đích thăm đến gặp Đức Giê-su. Tác giả Luca còn cho biết ông yêu thương dân Do Thái như thế nào khi bỏ tiền ra giúp họ xây dựng hội đường. Điều đó cho thấy, bên cạnh lòng yêu thương con người, ông còn tỏ ra tin yêu và kính trọng Thiên Chúa.

Tôi không đáng Ngài vào nhà tôi nhưng xin hãy nói một lời. Câu trả lời trên vừa cho thấy ông am hiểu và tôn trọng luật Môsê cũng như tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Đức Giê-su. Luật Môsê không cho phép người Do Thái bước chân vào nhà dân ngoại vì như thế sẽ ra ô uế. Đức Giê-su không màng đến luật này khi tình nguyện “chính tôi sẽ đến chữa nó”. Thế nhưng ông đã tế nhị nói “Ngài không cần phải đến”, chỉ cần Ngài nói một lời là đủ rồi. “Nói một lời” là “động tác” của Thiên Chúa sáng tạo: Thiên Chúa phán, liền có như vậy. Với lời nói này, ông tuyên xưng Đức Giê-su có quyền năng của một Thiên Chúa sáng tạo, Người chỉ cần nói một lời thì mọi sự sẽ tuân theo.
Quả thực, viên đại đội trưởng có một tình yêu và lòng tin hiếm thấy ngay cả nơi người Do Thái. Đức Giê-su cũng đã khen ngợi ông. Tình yêu và lòng tin là hai hành trang ông mang theo khi đến với Đức Giê-su và ông đã được Người ban ơn như lòng ước nguyện. Lời tuyên xưng của ông đã đi vào lịch sử khi hàng ngày, khắp nơi trên thế giới đều lặp lại lời tuyên xưng khiêm tốn này khi cử hành thánh lễ.
Hình ảnh viên đại đội trưởng cũng gợi lên trong ta những câu hỏi chất vấn. Chúng ta đến gặp Đức Giê-su với những hành trang nào? Chúng ta đã đủ yêu mến và lòng tin khi đến với Người hay chưa?
Lạy Chúa, xin cho con biết mở rộng cõi lòng để yêu mến những người quanh con; xin cho con đủ đức tin để đến với Chúa với tất cả niềm xác tín. Chúng con không đáng được Chúa ngự vào lòng mình nhưng Chúa đã chủ động đến với chúng con mỗi ngày qua bí tích Thánh Thể. Xin cho con luôn sẵn sáng để đón tiếp Chúa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét