Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

DÂNG BẢN THÂN MÌNH ĐỂ THỰC THI Ý CHÚA (Mt 12,46-50)

Ngày 21/11: Đức Ma-ri-a dâng mình trong đền thờ

Hôm nay, Giáo hội mừng lễ kính nhớ việc Đức Ma-ri-a dâng mình trong đền thờ. Đây là một biến cố không có trong các sách Tin Mừng nhưng được truyền khẩu từ xưa. Từ đầu, Giáo hội đã tin rằng Đức Ma-ri-a đã được Thiên Chúa chọn từ trước để chuẩn bị cho việc nhập thể của Con Thiên Chúa. Để chuẩn bị xứng đáng cho mầu nhiệm cao cả này, Đức Ma-ri-a được Thiên Chúa gìn giữ khỏi mọi tội lỗi, kể cả nguyên tội. Theo truyền khẩu, khi lên ba tuổi, Đức Ma-ri-a đã được song thân đem dâng cho Thiên Chúa trong đền thờ và sống ở đó cho đến năm 12 tuổi. Biến cố này nói lên việc Đức Ma-ri-a đã sẵn sàng hiến dâng trọn vẹn bản thân cho Thiên Chúa ngay từ đầu để vâng phục và thực thi theo thánh ý Chúa. Truyền thống Đông Phương đã mừng lễ này từ sớm trong khi Tây Phương thì có muôn hơn.
Phụng vụ ngày hôm nay nhắc nhớ và mời gọi mỗi người chúng ta hãy dâng chính bản thân mình để phụng sự Thiên Chúa và thực thi ý Người. Với các bậc cha mẹ, Giáo hội mời gọi hãy noi gương song thân Đức Ma-ri-a, sẵn sàng hiến dâng con cái mình cho Thiên Chúa như một khí cụ tốt đẹp để Thiên Chúa sử dụng. Chương trình của Thiên Chúa luôn cần sự cộng tác của con người. Lời Chúa ngày hôm nay cũng nhấn mạnh đến việc thực thi thánh ý Thiên Chúa. Chỉ những ai thực thi thánh ý Người mới thực sự là thành viên trong gia đình của Người. Như vậy, Đức Ma-ri-a là mẹ Đức Giê-su trên cả hai phương diện, vượt trên phương diện huyết nhục, Mẹ là Mẹ bởi đã vâng phục và thực thi thánh ý Thiên Chúa trọn vẹn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết quãng đại dâng hiến chính bản thân mình để phụng sự Chúa, để thực ý thánh ý Chúa qua những việc nhỏ nhặt hàng ngày. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét