Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

NƯỚC THIÊN CHÚA ĐANG Ở GIỮA CÁC ÔNG (Lc 17,20-25)

Tuần XXXII – Thứ Năm

Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời : "Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói : 'Ở đây này !' hay 'Ở kia kìa !', vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông." (Lc 17,20-21)

Thánh Âu Tinh đã từng thốt lên: Ngài ở trong con nhưng con lại loay hoay tìm kiếm Ngài ở bên ngoài. Ngài đón đợi con trong lòng nhưng con cứ mãi chạy ra ngoài để tìm kiếm. Cuối cùng thánh nhân hối tiếc: Lạy Chúa, con yêu Ngài quá muộn màng! Ngày hôm nay, nhiều người vẫn loay hoay tìm kiếm Thiên Chúa nhưng lại quên mất ngài đang chờ đợi ta trong chính cõi lòng mình.

Trong Cựu Ước, khi nền quân chủ của Israel suy yếu, các vị vua liên tiếp mắc phải sai lầm cả về chính trị lẫn tôn giáo, dân đã hướng niềm hy vọng đến một vị vua trong tương lai. Khi dân Israel phải đi lưu đày, dân lại mơ tưởng đến một vương quốc được chính Thiên Chúa chăn dắt. Vương quốc đó sẽ lớn mạnh và dân khắp nơi trên thế giới sẽ quy tụ về Giêrusalem để tôn thờ Đức Chúa (x. Is 24,23). Càng về sau, niềm hy vọng đó càng mang tính chất cánh chung, tức là niềm hy vọng đó được đặt vào sau cuộc phán xét sau cùng (x. Kn 3,8).
Đến thời Tân Ước, khởi đầu sứ vụ của mình, Gioan tẩy giả và Đức Giê-su đều loan báo Nước Trời đã “đến gần” (x. Mt 3,2; 4,17). Vậy Nước Trời, hay triều đại Thiên Chúa đã đến chưa? Đó là câu thắc mắc của người Pharisêu và có lẽ cũng là của nhiều người Do Thái. Có lẽ, họ đang mong đợi một Nước Thiên Chúa thật cụ thể, thật hùng tráng. Họ đang mong đợi một vị vua có thể lãnh đạn dân đánh bại đế quốc đô hộ và khiến chư dân các nước phải quy phục. Thế nhưng, Đức Giê-su khẳng định, triều đại Thiên Chúa đã đến và đang hiện diện, chỉ có điều ta không thể nhìn thấy như một điều gì rõ ràng. Nước Thiên Chúa chỉ có thể được nhận biết bằng con mắt đức tin.
Với sự hiện diện của Đức Giê-su, “Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5). Nước Trời đã được Đức Giê-su thiết lập bằng chính sự hiện diện của Người. Sự hiện diện mang lại niềm vui, sức sống và hy vọng. Nước Trời, tuy hiện diện âm thầm nhưng mang lại một sự biến đổi mãnh liệt cho những ai sẵn lòng đón nhận. Chỉ những ai thành tâm tìm kiếm với tâm hồn đơn sơ mới có thể cảm nhận được sự hiện diện đó.
Lạy Chúa, sự hiện diện của Chúa luôn âm thầm lặng lẽ nhưng đó lại là cơ hội để chúng con tìm gặp Ngài trong cuộc sống. Như trong bí tích Thánh Thể, Ngài ngự đó hằng giờ để chờ đợi và lắng nghe khát mong của con cái mình; Ngài cũng luôn hiện diện và âm thầm chờ đợi trong cõi lòng mỗi người. Xin cho chúng con đừng tìm kiếm Ngài đâu xa nhưng trở về cõi lòng mình để đón gặp Chúa vẫn đang chờ đợi mỗi phút giây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét