Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

TẠM BỢ VÀ VĨNH CỬU (Lc 21,5-11)

Tuần XXXIV – Thứ Ba
5 Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo : 6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."
Hòn đảo Tacloban xanh tươi duyên dáng chỉ sau một đêm cơn bão Haiyan đổ bộ đã bị bình địa. Mọi thứ trở nên hoang tàn u ám. Không gian trĩu nặng, chết chóc đau thương lan tràn. Con người tự hỏi, liệu có gì vĩnh cửu trên cõi đời này?
Những người Do Thái cũng từng nhìn ngắm Đền Thờ Giê-ru-sa-lem với niềm hãnh diện thán phục. Quả thật, Đền Thờ là một công trình nguy nga hoành tráng. Đền Thờ đứng sừng sửng là niềm kiêu hãnh của một dân tộc. Giữa lúc họ đang tự hào như thế thì Đức Giê-su đã tiên báo một sự thật nghiệt ngã, một tương lai chẳng ai mong đợi: sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn hòn đá nào trên hòn đá nào. Lời tiên báo gợi lại một ký ức buồn thương và liên tưởng đến một tương lai ảm đạm. Thực vậy, trong quá khứ, Đền Thờ đã từng bị chiếm đoạt và xúc phạm bởi dân ngoại. Đó là một nỗi ô nhục mà người Do Thái không thể chịu đựng nổi. Thế nhưng nó đã xảy ra. Cũng vậy, trong một tương lai không xa (năm 70) Đền Thờ cũng bị san bằng bởi quân đội Rôma.

Đức Giê-su không chỉ tiên báo một sự kiện nhưng còn nói lên một sự thật: mọi sự thuộc thế gian này, dù huy hoang tráng lệ đến mấy, rồi cũng sẽ đến ngày tàn và đi vào dĩ vãng. Chỉ những gì thuộc về Thiên Chúa mới là vĩnh cửu bất diệt.
Trớ trêu thay, chúng ta lại ít khi đặt cùng đích đời mình vào những giá trị vĩnh cửu nhưng lại bám chặt vào những gì chóng qua. Chúng ta mệt mỏi tìm kiếm và chỉ thỏa mãn tạm thời với danh lợi, quyền lực, phú quý. Đời chúng ta mãi là cuộc tìm kiếm tạm bợ mà lỡ thời cơ tận hưởng cuộc sống. Những giá trị vĩnh cửu không phải chỉ tồn tại ở thế giới bên kia nhưng nó đã hé mở và đâm chồi ngay trong đời này. Đó là những giá trị nhân bản và nhăn văn, là hoa trái của Chúa Thánh Thần trong lòng mỗi người; đó là cử hành những mầu nhiệm trong Hội thánh; là sống hiệp thông và liên đới; là cử hành Thánh Thể và kết hợp với Thiên Chúa qua nhiều cách thế khác nhau. Nước Trời đã khởi sự ngay trần gian này với những giá trị vĩnh cửu.

Lạy Chúa, xin cho con biết hướng về những giá trị vĩnh cửu ngay trong cuộc sống này chứ đừng bám chặt vào những hào nhoáng chóng qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét