Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

SỐNG ĐẠO LÀ HY SINH (Ga 17,11b-19)

Ngày 24/11: Các thánh tử đạo Việt Nam, Năm C

14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
Toàn thể Hội thánh hôm nay mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam. Là con dân đất Việt, chúng ta có cảm được dòng máu nóng của các thánh tử đạo đang chảy trong mình? Là hậu duệ của các ngài, lòng chúng ta có hãnh diện và sôi sục một quyết chí dấn thân sống đạo như các ngài? Có bao giờ chúng ta dành thời gian suy gẫm về cuộc đời các ngài để rồi phóng chiếu lên cuộc đời mình? Bài Tin Mừng hôm nay sẽ giúp ta tìm hiểu cuộc đời các ngài dưới ánh sáng Lời Chúa cũng như đưa ra một hướng sống đạo thiết thực cho mỗi người chúng ta hôm nay.

Các thánh tử đạo trước hết cũng là những tín hữu như chúng ta, những người đã lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy để được thánh hiến cho Thiên Chúa nhờ công cuộc cứu độ của Đức Giê-su. Qua ấn tín đã lãnh nhận trong bí tích Thanh tẩy, các ngài được sai đến thế gian, sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Các ngài được Chúa Cha gìn giữ nhờ lời nguyện xin của Đức Giê-su. Các ngài được Chúa Cha thánh hiến nhờ sự thật chính là Lời của Thiên Chúa. Các thánh tử đạo đã sống trung thành với ơn nghĩa đức tin mà các ngài đã lãnh nhận. Dù sống giữa thế gian với nhiều hiểm nguy thử thách, nhưng các ngài đã trung kiên đến cùng. Vì đức tin, vì mến Chúa, vì yêu mến Giáo hội, vì trung thành với lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, các ngài đã hy sinh những lợi lộc tạm bợ, sự an bình chóng qua, niềm hạnh phúc nhất thời để chọn lấy những gì là vĩnh cửu. Tử đạo không chỉ là hy sinh trong giây phút nguy tử mà thôi nhưng là một chọn lựa hy sinh suốt cả cuộc đời.
Trong ý nghĩa đó, ngày hôm nay, chúng ta cũng có rất nhiều cơ hội để chọn lối sống tử đạo, một sự tử đạo không đổ máu. Chính khi chúng ta chịu nhận lấy phần thiệt về phía mình để làm chứng cho đức tin, cho tình yêu, là mỗi lần chúng ta nhỏ một giọt máu tử đạo. Chính khi chúng ta sống giữa thế gian nhưng lại lội ngược dòng trước những bất công, gian dối, mưu mẹo, thủ đoạn là một cơ hội để chúng ta làm chứng cho đức tin của mình. Những bất cập của môi trường sống ngày nay chính lại là cơ hội để mỗi Ki-tô hữu thực hiện cuộc lội ngược dòng. Trong những cuộc lội ngược dòng này, chúng ta không lẻ loi đơn độc nhưng có Đức Giê-su luôn bên cạnh để cầu nguyện cùng Chúa Cha cho chúng ta: Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.

Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, xin cầu cho chúng con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét