Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

LÀ KI-TÔ HỮU, BẠN HÃY MẠNH MẼ (Lc 21,12-19)



Tuần XXXIV – Thứ Tư

17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. 18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. 19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.
Người ta đổ xô nhau đi xem thầy, bói toán để tìm kiếm những dấu hiệu mong manh cho một tương lai an toàn. Người ta thường hứa hẹn một tương lai bảo đảm để an ủi nhau. Người ta có khuynh hướng chạy trốn những bấp bênh của thân phận con người. Thế nhưng Đức Giê-su lại không hành xử như vậy. Mặc dù Ngài đến trần gian để thiết lập vương quốc Thiên Chúa, để mang ơn cứu độ cho con người, để đảm bảo hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên Quốc. Thế nhưng Ngài cũng nhấn mạnh, Ngài đến mang theo gươm giáo, theo Ngài là vác thập giá mình mỗi ngày.


Đức Giê-su không đưa ra những dấu hiệu an toàn để rồi con người ngủ quên trong sự an tâm giả tạo, trái lại, Người khẳng định thời gian từ bây giờ đến trước ngày Cùng Tận sẽ là thời gian các Ki-tô hữu bị người đời thù ghét. Sự thù ghét kèm theo việc bị đánh đập, cầm tù, chết chóc. Sự thù ghét đến từ bên ngoài cũng như trong chính gia đình mình. Nguyên nhân sự thù ghét chính là vì Danh Đức Giê-su. Các Ki-tô hữu là những người mang danh của Đức Giê-su, họ tôn vinh Danh đó là Thiên Chúa, họ rao giảng Danh đó trên khắp mọi nẻo thế gian, họ sống Tin Mừng của Danh đó trong mọi nẻo đường đời. Với danh Ki-tô, các tín hữu làm chứng cho những giá trị vượt hẳn những khuynh hướng tự nhiên của con người. Bên cạnh những giá trị tự nhiên tốt đẹp, các Ki-tô hữu còn vươn đến những giá trị siêu nhiên. Chính vì thế, họ đi ngược lại với thế gian và bị thù ghét.
Tuy thế, Đức Giê-su sẽ không bỏ rơi chúng ta. Chính Người sẽ giúp chúng ta biết cách đối diện với các tình huống đó như thế nào. Chính Người sẽ làm cho những kẻ bách hại phải câm lặng. Chỉ cần trung kiên bền vững đến cùng với niềm xác tín vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ được cứu thoát.
Ngày nay, người Ki-tô hữu cũng đối diện với nhiều nguy cơ khác nhau vì Danh Đức Ki-tô. Tuy nhiên, chúng ta không nên trốn tránh những khó khăn gian nguy của cuộc sống, chúng ta cũng không được phép thu mình trong sự bình an giả tạo bên ngoài, trái lại, Đức Giê-su mời gọi chúng ta hãy mạnh mẽ, can đảm đối diện và vượt thắng những khó khăn đó vì Danh của Người.
Lạy Chúa, xin giúp con can đảm và mạnh mẽ làm chứng cho Chúa, ngay cả trong những khốn khó hiểm nguy.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét