Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

VIỆC BỔN PHẬN (Lc 17, 7-10)

Đức Giê-su nói: "Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó : 'Mau vào ăn cơm đi', chứ không bảo : 'Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau !' ?  Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao ? Đối với anh em cũng vậy : khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói : chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."


Thuyết chính danh
Nho giáo đề cao thuyết chính danh: quân quân, thần thần, phụ phụ, tử tử, nghĩa là mỗi người phải sống đúng theo danh phận của mình thì xã hội sẽ tốt đẹp. Chồng sống cho ra chồng; vợ sống cho ra vợ; cha sống cho ra cha; con sống cho ra con. Ngày nay, thuyết này chẳng còn mấy ai lưu tâm nữa, đó là nguyên nhân của những bi kịch vẫn xảy ra hàng ngày: chồng bạo lực với vợ, vợ lừa chống, con đánh giá, cha giết con, v.v..
Suy niệm
Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su nhắc nhở việc bổn phận của mỗi người trong cuộc sống. Mỗi người đều có những bổn phận riêng của mình, cần phải chu toàn với lòng khiêm tốn chứ không phải để đòi công trạng.
Vậy bổn phận của người Ki-tô hữu là gì? Trước hết là bổn phận với Chúa, đó là phải tôn thờ, yêu mến, lắng nghe Lời Chúa và đáp trả bằng cuộc sống của ta. Với Giáo hội, bổn phận người tín hữu là góp phần vào đời sống thánh thiện nhằm xây dựng Giáo hội ngày càng vững mạnh.
Với gia đình, mỗi người cần chu toàn trách nhiệm của mình để xây dựng gia đình là một tổ ấm yêu thương, thành nơi thông chuyển tình yêu thương của Thiên Chúa. Với tha nhân, bổn phận người Ki-tô hữu là thực thi bác ái để làm chứng cho danh Chúa.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su, thực thi bổn phận của mình thật là khó, thực thi bổn phận cách khiêm tốn lại càng khó hơn. Xin ban cho con thêm lòng mến, để con chu toàn bổn phận của mình cách tốt đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét