Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

PHARISÊU HIỆN ĐẠI (Lc 11,42-46)

Tuần XXVIII - Thứ Tư

Đức Giê-su nói: “Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ.”

Pharisêu là những người tách biệt ra để sống và tuân giữ luật một cách chi ly, cặn kẽ. Nộp thuế thập phân là một nghĩa vụ của người Do thái. Luật này chỉ áp dụng cho một số nông sản nhất định. Thế nhưng những người Pharisêu đã giữ luật chi ly đến độ nộp thuế thập phân cho cả thứ hoa mầu nhỏ bé nhất trong nhà. Một “ý thức” thật tốt nếu như họ không xao lãng những điều quan trọng hơn. Thực vậy, thực thi lẽ công bình và yêu mến Thiên Chúa là điều quan trọng hơn của luật, thậm chí là quan trọng nhất, thế nhưng họ lại xao lãng. Chú trọng những điều tiểu tiết để rồi bỏ qua những điều chính yếu, thật là không đáng chút nào. Họ đáng nhận sự khiển trách của Đức Giê-su.
Thái độ của những người Pharisêu cũng có thể là thái độ của mỗi người chúng ta, những Pharisêu hiện đại. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta quá chú tâm vào những tiểu tiết mà bỏ qua những điều chính yếu cần thực hiện: chúng ta đánh giá con người dựa vào một vài lỗi lầm lặt vặt mà quên đi cả một phẩm giá và nhân vị; chúng ta tìm cách để kiếm thêm chút lợi nhuận nhỏ bé nhưng quên đi cả một cuộc sống cùng cực của những con người chân lấm tay bùn. Đôi khi vì danh dự chúng ta hủy đi một sự sống; vì quyền lợi, chúng ta bất cần danh dự, vì thành tích mà “bán” đi sự trung thực.
Xin Chúa cho con đủ thông mình để biết chọn lựa những gì là thiết yếu hơn trong cuộc sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét