Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Mâu thuẫn giữa ngôn sứ và nhà cầm quyền (Lc 13,31-35)

Tuần 30 - Thứ Năm

Có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng : "Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông !" Người bảo họ : "Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này : 'Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.'”

Mâu thuẫn giữa các nhà cầm quyền và các ngôn sứ của Thiên Chúa không phải là vấn đề mới mẻ. Ngay từ trong Cựu ước, khi mà “chính quyền” và “giáo quyền” đều do chính Thiên Chúa tuyển chọn và tấn phong, thì cũng đã xuất hiện những mâu thuẫn. Vấn đề cũng dễ hiểu bởi con người đã để cho tự do và tội lỗi thống trị hơn là vâng phục Thiên Chúa.

Mâu thuẫn xuất hiện mỗi thời với những đặc trưng khác nhau. Thế nhưng, cách giải quyết mâu thuẫn có lẽ chỉ có một mà thôi. Ta hãy lưu tâm đến cách giải quyết của Đức Giê-su. Dù có người đến báo cho biết mối nguy hiểm đang rình rập, thế nhưng, Đức Giê-su vẫn bình thản bày tỏ thái độ của mình. Đó không phải là một thái độ tìm cách chống trả hay lo sợ né tránh, Người bày tỏ thái độ cách dứt khoát. Sứ vụ của Người nơi trần gian này là loan báo Tin Mừng, là thiết lập nước Thiên Chúa qua các dấu chỉ trừ quỹ và chữa lành bệnh tật. Do đó, dù hoàn cảnh có thế nào thì hôm nay, ngày mai và ngày một, nghĩa là mãi mãi, Người vẫn thi hành sứ vụ của mình. Dù có bị chối bỏ, ruồng rẫy và bách hại, Người vẫn trung thành với Giêrusalem. Một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được.
Qua dòng lịch sử, qua những cuộc bách hại, những người con của Giáo hội vẫn luôn trung thành với thái độ của Đức Giê-su. Dù bị nghi kỵ, vu khống, bắt bớ, những người con của Giáo hội vẫn trung thành với sứ mạng của mình, nhờ đó đã sản sinh biết bao vị anh hùng tử đạo.
Lạy Chúa, ngày nay, nhiều Ki-tô hữu vẫn còn sống trong những hoàn cảnh tương tự, Giáo hội nhiều nơi vẫn gặp nhiều khó khăn khi thi hành sứ vụ ngôn sứ của mình. Xin Chúa thêm can đảm và đức tin, để mọi người noi gương Chúa trong cách đối xử với những khó khăn đang phải đối diện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét